• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Bệnh trĩ ở người già: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Bệnh trĩ ở người già: Nguyên nhân và cách phòng tránh
Điểm trung bình: 4.8 / 10 ( 177 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ là bệnh lỹ phổ biến và có thể “tấn công” bất kì ai ở bất cứ độ tuổi nào. Theo một thống kê cho thấy tỉ lệ bệnh trĩ ở người già lên tới 70% và ngày càng có xu hướng tăng lên.Vậy nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh trĩ ở người già? Hãy cùng phòng khám phụ khoa Thái Hà tìm hiểu về vấn đề này đê bạn biết cách phòng tránh cho ông bà mình.

Các ý chính trên bài viết:

Nguyên nhân bệnh trĩ ở người già và cách phòng tránh

Tại sao người già hay bị mắc bệnh trĩ?

Không giống như người trẻ tuổi, khi về già sức đề kháng của cơ thể cũng giảm sút rất nhiều, đây là thời cơ “ngàn năm có một” cho các loại bệnh lý tấn công, lộng hành trên cơ thể mà tiêu biểu trong số đó là bệnh trĩ.

Như chúng ta đã biết ở người già cơ thể đã bị lão hóa, kéo theo một số chức năng thuộc hệ tiêu hóa như khả năng hấp thu, co bóp và bài tiết của ruột yếu đi dễ gây phát sinh tình trạng rối loạn đại tiện. Bên cạnh đó hệ thống các cơ thắt hậu môn và dây chằng bị suy giảm, các đám tĩnh mạch quanh vùng hậu môn - trực tràng bị suy yếu khiến cho người già hay bị mắc bệnh trĩ.

Đa số người già thường phải đối mặt với trĩ hỗn hợp với các dấu hiệu bệnh trĩ tiêu biểu như sa búi trĩ, xuất huyết, đại tiện ra máu... Công cuộc điều trị bệnh trĩ ở người già hết sức gian nan do đa số bệnh đã ở giai đoạn mãn tính. Vì vậy, tìm hiểu các nguyên nhân gây bệnh trĩ ở người già là giải pháp hay cho việc phát hiện bệnh trĩ.

Nguyên nhân bị bệnh trĩ ở người già

Để có thể nói ra các nguyên nhân bị trĩ ở người già điển hình như: Chế độ ăn uống không đảm bảo, đời sống sinh hoạt  ít vận động... Bạn có thể hiểu rõ bên dưới.

  • Chế độ ăn uống không đảm bảo: Việc người già ăn gì trong bữa ăn hàng ngày là một trong những yếu tố quyết định có thể dẫn đến bệnh trĩ. Khi đã lớn tuổi, người già thườn ăn uống thất thường không theo bữa ăn cố định, khẩu phần ăn ít rau xanh và chất xơ lại nhiều các chất béo như đường sữa... Bên cạnh đó mỗi ngày họ cũng uống rất ít nước khiến cho việc tiêu hóa thức ăn trở nên khó khăn, phân thường cứng gây táo bón làm cho quá trình đi đại tiện gặp nhiều trắc trở. Trong khi đi đại tiện người già thường dùng hết “sức bình sinh” để rặn, áp lực lớn làm cho các búi trĩ dễ bị sa ra ngoài gây bệnh trĩ.
  • Đời sống sinh hoạt ít vận động: Ở người già do tuổi cao sức yếu lại thường xuyên phải đối mặt với các bệnh về xương khớp nên họ rất “ngại” các vận động. lúc này người già thường chỉ “trung thành” với loại tư thế nhất định chỉ thích đứng, hoặc chỉ thích ngồi không muốn đi lại. Cơ thể ít vận động làm cho máu khó lưu thông, các đám tĩnh ạch vùng hậu môn co căng quá mức là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ ở người già.
  • Các bệnh về đường tiêu hóa: Đa số người già phải đối mặt các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, trực tràng.... Đây cũng là một nguyên nhân góp mặt gây nên bệnh trĩ.

Cách phòng tránh bệnh trĩ ở người già

Khi đã nắm rõ được các nguyên nhân gây bệnh trĩ ở người già thì việc tìm ra các biện pháp phòng tránh bệnh trĩ rất đơn giản có thể áp dụng cho ông bà ta. Chỉ cần thay đổi một số yếu tố sau sẽ giúp người già tránh xa và sự phát triển của bệnh trĩ.

Phòng tránh bệnh trĩ ở người già

Thay đổi chế độ ăn uống

  • Trước tiên, người già phải ăn uống thật điều độ , ăn đúng bữa, đúng giờ.  không ăn quá no và không để quá đói. Đây là cơ sở để hệ tiêu hóa vận hành đúng quy luật,  duy trì quy trình hoạt động bình thường, hiệu quả.
  • Khẩu phần ăn phải hợp lí. Không ăn qua nhiều hoặc quá ít. Tăng cường bổ sung các loại rau xanh, chất xơ  và các thực phẩm có lợi với đường tiêu hóa. Hạn chế tối đa các loại gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu; các loại đồ uống có chất kích thích như rượu bia, cà phê dễ gây táo bón gây ra bệnh trĩ

Đặc biệt chú ý khâu vệ sinh an toàn thực phẩm. Thức ăn trước khi chế biến phải đảm bảo rõ nguồn gốc, còn tươi nguyên, tránh các loại thực phẩm ôi thiu chứa nhiều vi khuẩn gây hại gây rối loạn đường tiêu hóa…

Thay đổi chế độ sinh hoạt

  • Do yếu tố tuổi tác không thực hiện được các vận động mạnh thì người già có thể áp dụng một số vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập dưỡng sinh thay vì ngồi ì tại một chỗ để cơ thể luôn khỏe khoắn, tinh thần sảng khoái, khí huyết lưu thông tránh xa bệnh trĩ.
  • Người già cũng nên tập thói quen đi đại tiện vào những khung giờ nhất định. không ngồi quá lâu hoặc rặn quá mạnh khi đi đại tiện.
  • Chú ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đi đại tiện để hậu môn thông thoáng, dễ chịu cũng là cách phòng ngừa bệnh trĩ hữu hiệu.

Khi đã mắc bệnh trĩ, người già cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa tư vấn và điều trị, tránh tự chữa tại nhà. Ngoài sử dụng thuốc chữa bệnh trĩ thì người bệnh cần kết hợp với sự thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống cũng mang lại hiệu quả cao đối với những người già đang trong quá trình điều trị bệnh trĩ.

Hi vọng với những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám trĩ Thái Hà về nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh trĩ ở người già sẽ mang lại nhiều điều bổ ích. Mọi thắc mắc về bệnh trĩ, cách chữa trị bệnh trĩ ở người già vui lòng liên hệ đến số hotline 01665115116 - 01665116117. 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám