• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Ngứa hậu môn có phải là biểu hiện của bệnh trĩ

Ngứa hậu môn có phải là biểu hiện của bệnh trĩ
Điểm trung bình: 4.6 / 10 ( 132 lượt đánh giá )

Ngứa hậu môn thường xuyên có phải biểu hiện của trĩ là băn khoăn của một bệnh nhân đã gửi đến cho phòng khám đa khoa Thái Hà nhờ tư vấn. Bạn đọc có nhu cầu quan tâm tìm hiểu, hãy cùng theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây.

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, dạo gần đây cháu gặp khó khăn khi đại tiện, đại tiện ra máu và thường phải rặn. Đặc biệt là cảm giác ngứa ngáy hậu môn kéo dài thường trực, nhất là vào ban đêm. Cháu có lên mạng tìm hiểu thì biết rằng mình có thể bị bệnh trĩ. Vậy mong bác sĩ tư vấn cho cháu biết ngứa hậu môn thường xuyên có phải là dấu hiệu của bệnh trĩ không? Cháu đã sờ hậu môn thì không thấy búi trĩ nào xuất hiện? (Thanh Thúy – Hà Đông)

Trả lời

Chào cháu! Phòng khám đa khoa Thái Hà xin cảm ơn cháu đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Chuyên gia phòng khám xin giải đáp thắc mắc của cháu như sau:

Tìm hiểu về bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một trong những căn bệnh hậu môn trực tràng thường gặp, đặc trưng bởi sự xuất hiện của các búi trĩ hậu môn.

Nguyên nhân gây trĩ chủ yếu là do thói quen sinh hoạt và làm việc không khoa học, đứng lâu, ngồi nhiều và ít vận động, ăn nhiều đồ ăn cay nóng, khó tiêu… khiến bệnh nhân đi ngoài phân cứng và đi ngoài phải rặn, gây áp lực cho khu vực hậu môn trực tràng và dẫn đến bệnh trĩ.

Ngứa hậu môn có phải là biểu hiện của bệnh trĩ

Dấu hiệu của bệnh trĩ

Ngứa hậu môn có thể là dấu hiệu của bệnh trĩ hay không cần căn cứ vào các triệu chứng đi kèm.

Trong trường hợp của cháu, ngứa hậu môn đi kèm với cảm giác đại tiện ra máu và đại tiện phải rặn thì có thể cháu bị bệnh trĩ, cụ thể là bệnh trĩ nội. Bệnh trĩ nội giai đoạn đầu thì chưa xuất hiện các búi trĩ nên cháu khó nhận biết.

Tuy nhiên, cháu nhấn mạnh cảm giác ngứa ngáy khó chịu nhất là vào ban đêm thì có thể cháu đang nhiễm thêm giun kim.

Ngoài ra, không thể loại trừ các nguyên nhân gây ngứa hậu môn khác như không bảo đảm vấn đề vệ sinh cá nhân, dị vật hậu môn, apxe hậu môn, dị ứng với xà phòng hoặc hóa chất tẩy rửa …

Do đó, để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ngứa hậu môn thì cháu cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Lời khuyên:

  • Cần chú ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước sạch hàng ngày, đặc biệt là sau mỗi lần đại tiện.
  • Uống thuốc tẩy giun định kì mỗi 6 tháng một lần, để loại trừ trường hợp ngứa hậu môn do giun kim.
  • Đi khám bác sĩ nếu tình trạng ngứa hậu môn kéo dài mà không giảm, không được dùng thuốc trị ngứa hậu môn tùy tiện tại nhà.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về vấn đề ngứa hậu môn thường xuyên có phải là biểu hiện của bệnh trĩ. Bạn có thắc mắc nào khác, có thể gọi điện đến số 01665 115 116 – 01665 116 117 để được bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám