• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không? Bao lâu thì lành?
Điểm trung bình: 4.1 / 10 ( 50 lượt đánh giá )

Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không? Bao lâu thì lành?

Mổ u xơ tử cung được xem là phương pháp giúp loại bỏ khối u xơ tận gốc nhanh chóng và giảm thiểu nguy cơ tái phát bệnh hiệu quả. Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không? Bao lâu thì lành? Là vấn đề đang nhận được quan tâm của số đông chị em đang mắc bệnh hiện nay. Để tìm ra được câu trả lời cho vấn đề này, các bạn có thể tham khảo những thông tin ở trong bài viết dưới đây.

Mổ u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung (nhân xơ tử cung) là tình trạng ở trên hoặc trong thành tử cung xuất hiện những khối u lành tính. Những khối u này xuất hiện là do một tế bào cơ trơn phân chia thành nhiều lần và phát triển nên thành một hoặc nhiều khối vững chắc với các kích cỡ khác nhau. Tùy theo vị trí và kích thước khối u mà bệnh u xơ có những biểu hiện và triệu chứng khác nhau.

Nữ giới mắc bệnh u xơ tử cung nếu như không loại bỏ nhanh chóng khối u xơ thì kích thước khối u sẽ càng ngày càng phát triển to lên. Lúc này, chị em có nguy cơ cao phải đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm như: ung thư cổ tử cung, vô sinh – hiếm muộn. Vì vậy, chị em cần phải đi chữa bệnh càng sớm càng tốt. Chị em có kích thước khối u bé thì sẽ điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật. Còn trường hợp mắc bệnh nặng thì sẽ áp dụng phẫu thuật ngoại khoa để điều trị tận gốc.

Mổ u xơ tử cung là phương pháp chữa u xơ tử cung ngoại khoa áp dụng cho những chị em có kích thước khối u lớn. Đối với phương pháp này thì bác sĩ sẽ sử dụng những thiết bị y khoa chuyên dụng để tác động vào tử cung nhằm mục đích loại bỏ đi khối u xơ gây bệnh. Hiện nay với sự phát triển hiện đại của y học nói chung và của phương pháp mổ u xơ tử cung nói riêng, phẫu thuật được diễn ra an toàn và hạn chế đi được mọi rủi ro không đáng có.

Phần lớn chị em trước khi có ý định đi thực hiện phẫu thuật mổ u xơ tử cung đều đặc biệt quan tâm vấn đề mổ u xơ tử cung có đau không.Theo chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa sản phụ cho biết: Hiện nay với sự phát triển vượt bậc của y học nên chị em bị u xơ tử cung sẽ được thực hiện bằng phương pháp phẫu thuật hiện đại. Phương pháp này cho mức độ tổn thương lên tử cung nhỏ nên hạn chế được đau đớn.

Hơn nữa, chị em trước khi tiến hành phẫu thuật còn được tiêm thuốc tê nên hầu như sẽ không hề cảm thấy bất kỳ một cơn đau nào cả. Tuy nhiên, do phẫu thuật có tác động ngoại khoa vào tử cung nên không ít thì nhiều thì sau phẫu thuật người bệnh sẽ cảm nhận được những cơn đau. Những cơn đau này càng đau hơn trong quá trình người bệnh cử động hay di chuyển.

Để hạn chế đau đớn và để phẫu thuật mổ u xơ tử cung mang lại hiệu quả cao nhất. Việc đầu tiên mà chị em cần phải làm khi mắc bệnh đó chính là lựa chọn được cơ sở y tế uy tín để chữa trị.

 

Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không?

 

Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không hay mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Bác sĩ Nguyễn Thị Nga – bác sĩ chuyên khoa sản phụ của phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết:

Để mà nói thì phẫu thuật mổ u xơ tử cung được đánh giá là phẫu thuật chữa bệnh đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, thực tế thì để biết được mổ u xơ tử cung an toàn hay là nguy hiểm là một điều không dễ dàng. Bởi vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cụ thể một số yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình mổ u xơ tử cung có thể kể đến như:

Địa chỉ y tế thực hiện phẫu thuật

Cơ sở y tế thực hiện phẫu thuật mổ u xơ tử cung là yếu tố quyết định trực tiếp đến hiệu quả của quá trình chữa bệnh. Đối với những cơ sở y tế có trình độ bác sĩ sản phụ khoa giỏi, có kinh nghiệm. Cũng như được trang bị đầy đủ, hiện đại hệ thống thiết bị y tế và máy móc chữa bệnh thì phẫu thuật mổ u xơ tử cung chắc chắn sẽ diễn ra an toàn và hoàn toàn không có bất kỳ một biến chứng nguy hiểm nào xảy ra cả.

Trình độ bác sĩ, trang thiết bị y tế đóng vai trò thiết yếu để đảm bảo an toàn xuyên suốt quá trình chữa bệnh. Bởi vì dù chỉ là một sai sót nhỏ thôi thì người bệnh cũng có khả năng cao gặp phải những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Để thực hiện phẫu thuật đảm bảo an toàn nhất thì việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín chuyên khoa phẫu thuật là điều vô cùng cần thiết và rất quan trọng. Lựa chọn cơ sở y tế, phòng khám kém chất lượng và không uy tín sẽ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều rủi ro sau quá trình phẫu thuật như: Chảy máu sau phẫu thuật, bỏ sót khối u,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe Vì vậy, chị em nên chú ý lựa chọn cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng để hiệu quả mang lại được cao nhất.

Phương pháp thực hiện phẫu thuật

Phương pháp được chỉ định phẫu thuật điều trị u xơ tử cung cũng là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề mổ u xơ tử cung có nguy hiểm hay không. Người bệnh nếu như lựa chọn phương pháp mổ hiện đại, tân tiến thì quá trình phẫu thuật sẽ mang lại hiệu quả cao, an toàn và không gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Trong trường hợp chị em vì tiết kiệm chi phí hoặc vì một lý do nào đấy mà lựa chọn chữa bệnh bằng phương pháp truyền thống thì sẽ có nguy cơ cao phải đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. Bệnh u xơ tử cung mổ có nguy hiểm không bị chi phối không hề nhỏ bởi phương pháp phẫu thuật. Vì vậy, chị em nên hết sức chú ý và lưu tâm vấn đề này.

Mức độ mắc bệnh nặng hay nhẹ

Để biết quá trình mổ u xơ tử cung có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào mức độ mắc bệnh của mỗi người. Nếu như người bệnh có kích thước khối u lớn, khối u xuất hiện ở những vị trí khó thì độ khó của ca phẫu thuật sẽ tăng lên. Đối với những ca phẫu thuật khó thì chị em có nguy cơ cao phải đối diện với một số những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Ngược lại đối với những ca phẫu thuật mổ u xơ tử cung thông thường thì sức khỏe của chị em được đảm bảo an toàn hơn. Chị em nếu như muốn hạn chế biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe thì ngay khi thấy vùng kín xuất hiện những biểu hiện bất thường hãy chủ động đi gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phương pháp chữa bệnh phù hợp nhanh chóng.

Như vậy có thể thấy, mổ u xơ tử cung có nguy hiểm hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Phẫu thuật mổ u xơ tử cung được đánh giá là phương pháp không gây nguy hiểm đến sức khỏe, vì vậy chị em không cần phải quá lo lắng.. Trong quá trình mổ u xơ tử cung sẽ luôn tiềm ẩn những rủi ro nhất định, chình vì vậy việc quan trọng nhất là nữ giới lựa chọn được cho mình một cơ sở y tế uy tín để hạn chế rủi ro.

Mổ u xơ tử cung mất bao lâu thì lành?

Tương tự như mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không thì mổ u xơ tử cung bao nhiêu thì lành cũng phụ thuộc vào một số các yếu tố như: sức khỏe người bệnh, mức độ mắc bệnh, phương pháp phẫu thuật,… Thông thường, sau khi thực hiện phẫu thuật mổ u xơ tử cung xong bệnh nhân sẽ có thời gian lành vết thương khoảng 4 – 6 tuần. Tuy nhiên do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nên mỗi người sẽ lại có thời gian phục hồi khác nhau.

Dựa theo cơ địa người bệnh

Sức khỏe người bệnh là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phục hồi bệnh sau phẫu thuật. Chị em nếu như có sức khỏe ổn định, hệ miễn dịch trong cơ thể tốt thì sẽ có thời gian lành vết thương nhanh chóng chỉ trong khoảng 2 – 3 tuần. Đối với trường hợp chị em có hệ miễn dịch kém và sức đề kháng không ổn định thì thời gian hồi phục vết thương sau phẫu thuật sẽ lâu, thậm chí khoảng thời gian này còn kéo dài lâu tận mấy tháng.

Để tăng sức đề kháng cho cơ thể giúp vết thương sau phẫu thuật được lành lại nhanh chóng thì chị em cần phải xây dựng được cho mình chế độ ăn uống khoa học và chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Việc hồi phục sức khỏe nhanh chóng không chỉ hạn chế biến chứng mà còn khiến cho công việc và sinh hoạt vợ chồng được cải thiện hơn.

Tình trạng kích thước khối u

Kích thước khối u là yếu tố ảnh hưởng lớn đến sự hiệu quả hồi phục của vết thương sau phẫu thuật. Các chuyên gia cho biết: Chị em có kích thước khối u nhỏ tại những vị trí thuận tiện phẫu thuật thì thời gian diễn ra thủ thuật sẽ được rút ngắn lại, được diễn ra đơn giản và dễ dàng. Khi này, người bệnh sẽ có thời gian lành bệnh nhanh chóng.

Trong trường hợp chị em có kích thước khối u lớn nằm tại những vị trí nguy hiểm thì quá trình phẫu thuật sẽ trở nên khó khăn hơn. Phẫu thuật mổ u xơ tử cung phức tạp sẽ đòi hỏi đội ngũ bác sĩ sản phụ khoa có kinh nghiệm và có trình độ. Trong trường hợp này thì thời gian lành vết thương sau phẫu thuật u xơ tử cung cũng sẽ kéo dài lâu hơn so với bình thường.

Phương pháp mổ u xơ tử cung

Phương pháp mổ u xơ tử cung không chỉ ảnh hưởng lớn đến an toàn của tiểu phẫu mà còn quyết định trực tiếp đến quá trình hồi bệnh của người bệnh sau phẫu thuật. Như các bạn đã biết thì hiện nay tại các phòng khám, bệnh viện đang áp dụng 2 phương pháp mổ u xơ tử cung phổ biến nhất, đó chính là mổ mở và mổ nội soi. Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp mổ phù hợp và mỗi phương pháp mổ sẽ lại có thời gian lành bệnh khác nhau.

Thông thường khi có quá trình chăm sóc tốt thì phẫu thuật mổ nội soi tử cung sẽ có thời gian hồi phục từ 1 – 4 tuần và mổ mở là 4 – 6 tuần. Thực tế cụ thể bao nhiêu thì nó còn phụ thuộc vào một số các yếu tố bên trên đã chia sẻ.

 

Mổ u xơ tử cung có đau không? Bao lâu thì lành?

 

Chế độ chăm sóc cho người bệnh sau khi mổ u xơ tử cung.

Sau phẫu thuật mổ u xơ tử cung thì do lúc này cổ tử cung đang bị tổn thương và sức khỏe cơ thể cũng đang bị suy giảm. Vì vậy, chị em cần phải chú ý xây dựng chế độ chăm sóc và nghỉ ngơi hợp lý.

Chế độ ăn uống

Sau khi mổ u xơ tử cung nữ giới nên chú ý xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Tích cực bổ sung các loại thực phẩm chứa lượng vitamin, khoáng chất và sắt như: thịt, sữa, trái cây, rau xanh,… để tăng cường sức đề kháng cơ thể giúp vết thương mau lành và phòng ngừa bệnh tái phát.

Ngoài việc bổ sung nguồn dinh dưỡng lớn cho thực đơn bữa ăn hàng ngày. Chị em còn phải thực hiện chế độ ăn kiêng, đó là: Kiêng ăn thịt đỏ như: trâu, dê, bò,… Kiêng đồ uống có ga và các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,…

Chế độ nghỉ ngơi, luyện tập

Ngoài chế độ ăn uống khoa học ra thì bạn cũng cần phải xây dựng được cho mình chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt hợp lý. Sau phẫu thuật mổ u xơ tử cung, nữ giới nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín hàng ngày đúng cách để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn.
  • Sau khoảng 2 tuần kể từ khi kết thúc phẫu thuật chị em có thể tập những bài thể dục nhẹ nhàng để tránh tình trạng ruột bị dính lại với nhau sau khi mổ.
  • Hạn chế làm việc nặng trong khoảng 6 tháng kể từ khi mổ.
  • Kiêng quan hệ tình dục ít nhất 2 tháng.
  • Thăm khám đầy đủ theo định kỳ.

Sau khi thực hiện phẫu thuật mổ u xơ tử cung xong thì bác sĩ sẽ hẹn cho bệnh nhân lịch tái khám. Người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan nghĩ là bệnh đã khỏi mà không đi tái khám. Hơn nữa, sau khi mổ u xơ tử cung xong thì người bệnh cũng nên dành thời gian để đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để kịp thời phát hiện ra mầm bệnh đang tiềm ẩn bên trong một cách nhanh chóng nhất.

Trên đây bác sĩ chuyên khoa đã giải đáp cho bạn tất tần tật các thông tin liên quan đến vấn đề: “Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không? Bao lâu thì lành?” Chắc chắn với những chia sẻ này các bạn đã hiểu rõ hơn về vấn đề và tích lũy thêm được cho mình rất nhiều những kiến thức y khoa bổ ích. Chị em nếu như còn có thắc mắc nào khác cần giải đáp hãy trực tiếp liên hệ với chúng tôi theo số hotline để được hỗ trợ nhanh chóng.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám