• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Kinh nguyệt không đều: Nguyên nhân và cách điều trị

Kinh nguyệt không đều
Điểm trung bình: 4.6 / 10 ( 87 lượt đánh giá )

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp ở phần lớn chị em phụ nữ nên nhiều người thường chủ quan cho rằng đây là điều bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy sự xuất hiện tình trạng kinh nguyệt không đều kéo dài lại cảnh báo nhiều bệnh lý mà chị em không nên bỏ qua.

Nếu chị em chưa biết nguyên nhân và cách điều trị kinh nguyệt không đều thì không nên bỏ qua những thông tin mà Blog xin chào bác sĩ chia sẻ dưới đây, nó sẽ giúp chị em tìm được câu trả lời để có biện pháp bảo vệ sức khoẻ của chính mình.

Tìm hiểu về kinh nguyệt không đều

Tìm hiểu về kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt là kết quả của sự thay đổi nội tiết tố trong buồng trứng ở nữ giới, khi trứng rụng không được thụ tinh sẽ hình thành kinh nguyệt, có tính chất định kỳ hàng tháng, dấu hiệu là chảy máu ra ngoài âm đạo do bong niêm mạc tử cung.

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ rơi vào từ 22-35 ngày, trung bình 28-30 ngày. Thời gian hành kinh 3-7 ngày với lượng máu kinh bị mất đi khoảng 60ml. Tuy nhiên, ở một số chị em có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, thất thường, đây chính là hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều ở chị em thể hiện rõ ở:

Thời gian mỗi kỳ kinh: Khoảng thời gian trung bình của một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài khoảng 21-35 ngày và nếu kéo dài trên 35 ngày hoặc dưới 21 ngày thì có thể nhận thấy đây là dấu hiệu kinh nguyệt không đều.

Lượng máu kinh không ổn định: Trong một chu kỳ hành kinh, chị em sẽ mất khoảng 80-200ml máu, đa phần mỗi ngày sẽ không quá 100ml. Lượng máu kinh mỗi ngày ra quá ít hoặc quá nhiều là tình trạng kinh nguyệt không đều.

Số ngày kinh không đều: Số ngày kinh trung bình của nữ giới là 2-7 ngày và thường trung bình là 5 ngày. Nếu như số ngày này ít hơn 2 thì tức là kinh nguyệt ra ít còn nếu số ngày kinh lớn hơn 7 ngày thì có thể gọi là rong kinh.

Màu sắc bất thường: Chị em có dấu hiệu kinh nguyệt không đều có thể nhận thấy sự thay đổi về màu sắc hay tính chất của máu kinh như máu kinh màu nâu, vón cục…

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng kinh nguyệt không đều trong đó có những tác động từ bên ngoài không quá nguy hiểm và có thể khắc phục. Vậy nguyên nhân kinh nguyệt không đều là do đâu?

Mất cân bằng nội tiết tố: Nội tiết tố đóng vai trò quan trọng đối với điều hoà kinh nguyệt nên khi nó bị rối loạn thì chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.

Do tâm lý: Nhiều chị em chịu nhiều áp lực về tâm lý trong thời gian dài như mệt mỏi, stress, căng thẳng… cũng góp phần tác động đến chu kỳ kinh nguyệt, từ đó dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều.

Do tăng hoặc giảm cân đột ngột: Chị em tăng hoặc giảm cân bất thường sẽ khiến cho hormone trong cơ thể bị rối loạn, điều này ảnh hưởng đến thời gian hành kinh và cũng là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Do sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh: Sử dụng nhiều loại thuốc kháng sinh trong một thời gian dài sẽ dẫn đến suy giảm chức năng sinh lý nữ, làm cho trứng không thể rụng và dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Viêm nhiễm cơ quan sinh dục: Bộ phận sinh dục của nữ giới rất nhạy cảm nên dễ bị vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm, làm cho chu kỳ kinh nguyệt bất thường, không đều lúc chậm, lúc ít, lúc đến sớm.

Viêm tắc ống dẫn trứng: Căn bệnh này khi không điều trị sẽ khiến cho trứng và tinh trùng khó gặp nhau, kinh nguyệt không đều, khó thụ thai và dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

Viêm buồng trứng: Biểu hiện của căn bệnh này là vùng kín ngứa ngáy, sốt nhẹ, đau vùng sườn. Bệnh nặng hơn có nguy cơ biến chứng thành ung thư buồng trứng.

U xơ cổ tử cung: Tình trạng tử cung xuất hiện khối u sẽ khiến cho kinh nguyệt không đều. Căn bệnh này không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ sinh sản mà còn gây ung thư nếu không được điều trị kịp thời.

Ngoài ra, các nguyên nhân như sóng điện từ, phụ nữ trong giai đoạn dậy thì hoặc tiền mãn kinh cũng có thể bị rối loạn kinh, từ đó dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều.

Dấu hiệu nhận biết kinh nguyệt không đều

Dấu hiệu nhận biết cơ thể bạn đang mất cân bằng nội tiết rõ nhất đó là:

Tính khí thất thường: Chị em khi sắp mãn kinh hay xuất hiện triệu chứng cáu gắt, tính khí thay đổi bất thường thì đây có thể là do chức năng nội tiết tố nữ bị suy giảm khiến cho chu kỳ kinh nguyệt thất thường, không đều.

Thường xuyên mất ngủ: Mất ngủ là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nguy hiểm, cảnh báo cơ thể đang có nồng độ progesterone quá thấp.

Mất khả năng tập trung: Việc quên trước quyên sau hay không thể tập trung để làm một việc gì đó chính là dấu hiệu khi cơ thể đang bị rối loạn nội tiết tố. Nguyên nhân là do lượng estrogen và cortisol thấp.

Cân nặng thay đổi: Sử dụng dồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh, hàm lượng chất béo cao sẽ khiến cơ thể chị em phải dung nạp một khối lượng chất béo lớn, khiến cho nội tiết tố nữ bị rối loạn, sự phóng noãn bẩt thường gây ra kinh nguyệt không đều.

Da sạm, nám: Nếu đột nhiên da mặt xuất hiện nhiều sạm, nám mặc dù không tiếp xúc với ánh nắng thì đó là do sự thay đổi nội tiết tố nữ bên trong gây ra.

Ngực có dấu hiệu bất thường: Đau tức ngực là dấu hiệu kinh nguyệt sắp tới, đây cũng là dấu hiệu kinh nguyệt không đều ở một số trường hợp.

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng như thế nào?

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng như thế nào

Tình trạng kinh nguyệt không đều gây ra tác động toàn diện tới cuộc sống và sức khoẻ của chị em nữ giới. Tuy nhiên kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng như thế nào còn tuỳ thuộc vào mức độ bệnh mà nó gây ra. Cụ thể:

Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản: Kinh nguyệt không đều do mắc các bệnh phụ khoa sẽ ảnh hưởng sức khoẻ sinh sản, hệ luỵ của điều này chính là tình trạng khó thụ thai thậm chí là vô sinh.

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Chị em mắc chứng kinh nguyệt không đềi khiến cho cơ thể mệt mỏi, da xanh xao, suy giảm ham muốn và nhất là khi kinh nguyệt kéo dài có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống “chăn gối” và tình cảm vợ chồng.

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Kinh nguyệt không đều kèm theo những triệu chứng như mệt mỏi, cáu gắt, choáng váng và đau bụng dữ dội sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Ảnh hưởng đến tâm lý: Tình trạng kinh nguyệt không đều là do sự thay đổi sinh lý trong cơ thể gây ra nhưng lại kéo theo hàng loạt yếu tố tâm lý đó là trầm cảm, bị quan, hồi hộp, lo lắng và buồn phiền…

Kinh nguyệt không đều do nhiều nguyên nhân khác nhau, với những bạn gái đang trong độ tuổi dậu thì, mới có kinh thì đây là chuyện bình thường. Nhưng ngược lại nếu dấu hiệu kinh nguyệt không đều không biến mất thì nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và có hướng xử lý phù hợp nhất.

Cách điều trị kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều càng để lâu càng nguy hiểm, nếu gặp phải hiện tượng này chị em nên sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa tại địa chỉ y tế uy tín, chia sẻ tình trạng của mình và thực hiện kiểm tra cần thiết để có được kết quả chính xác nguyên nhân gây bệnh. Sau khi xác định nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất, tránh được những hệ luỵ không đáng có do bệnh gây ra.

Bên cạnh đó, chị em cũng cần phải lưu ý đến chế độ sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ cung cấp cho người bệnh đầy đủ hàm lượng vitamin cần thiết, kết hợp với chế độ nghỉ ngơi khoa học sẽ giúp người bệnh có thể điều hoà nội tiết tố ổn định hơn.

Điều trị kinh nguyệt không đều bằng thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống đầy đủ

Để cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều thì nữ giới cần quan tâm đến một số điều sau, cụ thể:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là trong những ngày có kinh nguyệt.
  • Thường xuyên thay băng vệ sinh ít nhất 3 lần/ ngày để ngăn chặn điều kiện vi khuẩn xâm nhập và gây hại.
  • Giữ cho cơ thể luôn ấm và hạn chế tiếp xúc với nhiều nước lạnh, kể cả khi tắm hay vệ sinh vùng kín.
  • Uống đủ tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tang cường chất xơ, hoa quả, uống nhiều nước để phát triển tốt về mặt thể chất.
  • Hạn chế đồ cay nóng, đồ lạnh các chất kích thích hoặc nước có nhiều ga trong thời kỳ hành kinh.
  • Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và tập luyện điều độ, hợp lý. Nên tránh thức khuya và vận động mạnh, chỉ nên vận động cơ thể nhẹ nhàng.

Điều trị kinh nguyệt không đều bằng thuốc Đông y

Thuốc Đông y đã nghiên cứu ra rất nhiều bài thuốc có tác dụng chữa kinh nguyệt không đều. chị em có thể tham khảo một số bài thuốc sau:

Ích mẫu: Ích mẫu là một trong những loại cây có tác dụng chăm sóc sức khoẻ nữ giới rất tốt, thông thường sử dụng ích mẫu bằng cách sắc lên thành thuốc để uống chữa kinh nguyệt không đều.

Ngải cứu: Bạn có thể dùng ngải cứu chế biến thành các món ăn hàng ngày hoặc bạn có thể sử dụng ngải cứu bằng cách đem sắc thành thuốc uống sử dụng hàng ngày để chữa kinh nguyệt không đều hiệu quả.

Cây huyết dụ: Để áp dụng cách chữa này thì đem thái nhỏ 20g – 25g lá cây huyết dụ tươi rồi sắc với 200ml nước. Sắc cho đến khi nước cạn chỉ còn khoảng 100ml thì bắc xuống, chia uống 2 lần mỗi ngày để chữa kinh nguyệt không đều hiệu quả.

Cây dâm bụt: Với những chị em bị kinh nguyệt không đều, có thể áp dụng cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà bằng cách sử dụng rễ cây dâm bụt đem phơi khô sắc uống ngày 2 lần. Mỗi ngày uống khoảng 30gram rễ cây dâm bụt sắc và uống trong 5 ngày liên tiếp trước chu kỳ kinh nguyệt khoảng 10 ngày.

Điều trị kinh nguyệt không đều bằng thuốc Tây y

Một số loại thuốc Tây y được sử dụng để điều trị kinh nguyệt không đều bao gồm thuốc sắt, thuốc tránh thai:

Thuốc sắt: Bổ sung sắt sẽ giúp bổ máu, vì vậy chị em nên bổ sung thêm lượng máu đã mất đi trong kỳ kinh nguyệt.

Thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai là loại thuốc liên quan đến nội tiết tố nữ nên việc sử dụng thuốc không chỉ giúp tránh thai mà còn giúp hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng bất cứ loại thuốc nào thì chị em cũng cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để hạn chế những tác dụng phụ do thuốc gây ra.

Điều trị kinh nguyệt không đều tại phòng khám đa khoa thái Hà

Quy trình chữa kinh nguyệt không đều tại phòng khám đa khoa Thái Hà được thực hiện nghiêm ngặt như sau:

Soi âm đạo: Nhằm kiểm tra và xác định chính xác các vấn đề ở cổ tử cung.

Soi ổ bụng: Kiểm tra buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung xem có dấu hiệu gì bất thường hay không, có bị u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, tắc ống dẫn trứng hay u xơ tử cung không.

Soi buồng tử cung: Nhằm chẩn đoán sớm các bệnh phụ khoa dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Siêu âm: Kiểm tra những bất thường trong kết cấu tử cung của người bệnh.

Sau khi đã tiến hành xong tất cả các bước kiểm tra trên và xác định được nguyên nhân gây bệnh chính xác, bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để đưa ra cách điều trị kinh nguyệt không đều phù hợp với người bệnh.

Với nhưng thông tin được cung cấp trên hi vọng chị em đã biết nguyên nhân và cách điều trị kinh nguyệt không đều. Bạn cần lưu ý rằng đừng bao giờ xem nhẹ biểu hiện bất thường dù là nhỏ nhất ở cơ thể, hãy xây dựng cho mình lối sống lành mạnh và khi có dấu hiệu báo động kinh nguyệt bị rối loạn ngay lập tức gọi điện thoại đến đường dây nóng theo số 0365 116 117 để được gặp trực tiếp chuyên gia tại phòng khám đa khoa thái Hà. Chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám