• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Chế độ ăn cho người bệnh trĩ

Chế độ ăn nào tốt cho người bệnh trĩ?
Điểm trung bình: 5.0 / 10 ( 114 lượt đánh giá )

Chế độ ăn nào tốt cho người bệnh trĩ? Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đối với bệnh nhân trĩ. Với chế độ ăn uống phù hợp, bệnh trĩ có thể thuyên giảm và ngược lại, trở nên trầm trọng hơn nếu người bệnh không biết cách điều chỉnh. Vậy chế độ ăn nào tốt cho người bệnh trĩ?

Vai trò của chế độ ăn uống với bệnh nhân trĩ:

Chế độ ăn uống không phù hợp là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ. Theo đó, nếu bệnh nhân trĩ ăn quá nhiều chất đạm, ít rau, uống ít nước, nhiều đồ ăn cay nóng và dầu mỡ khiến cho phân khô và cứng kéo dài, bệnh nhân phải rặn đi ngoài, đi ngoài ra máu kéo dài dẫn đến bệnh trĩ.

Ngược lại, nếu bệnh nhân trĩ biết xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống phù hợp, bệnh trĩ có thể thuyên giảm hoặc khỏi hẳn nếu ở mức độ nhẹ. Chế độ ăn uống phù hợp cũng có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh trĩ.

Chế độ ăn nào tốt cho người bệnh trĩ?

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ có trong rau xanh, các loại hoa quả và trái cây, ngũ cốc, đậu phụ... Việc hấp thụ nhiều chất xơ vừa tốt cho hệ tiêu hóa, khiến cho phân mềm ra, dễ đi ngoài hơn.

Áp lực lên khu vực hậu môn cũng vì thế mà giảm, bệnh nhân khỏi hẳn các triệu chứng đi cầu ra máu và đau rát khi đi đại tiện.

Uống nhiều nước

Bệnh nhân trĩ nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày, bao gồm nước trái cây, rau quả, súp … Nước có hiệu quả tích cực trong việc làm mềm phân, kích thích đi tiêu khi uống vào buổi sáng.

Sử dụng thực phẩm nhuận tràng

Thực phẩm nhuận tràng có lợi cho hệ tiêu hóa, rất tốt cho người bị bệnh trĩ. Một số thực phẩm nhuận tràng phổ biến, dễ tìm phải kể đến như rau mồng tơi, rau đay, rau diếp cá, rau dền, khoai lang, …

Ngoài ra, thức ăn chứa nhiều magie cũng giúp hạn chế chứng táo bón và cần thiết cho bệnh nhân trĩ. Magie có nhiều trong đậu nành, rau chân vịt, bột yến mạch, quả bơ…

Thực phẩm chứa chất sắt

Đại tiện ra máu là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Do đó, bệnh nhân trĩ luôn có nguy cơ thiếu máu và cần phải bổ sung chế độ ăn giàu chất sắt, hỗ trợ cho quá trình tạo máu của cơ thể.

Chất sắt có nhiều trong các loại thực phẩm như gan gà, cua hấp, cá ngừ, mận, mơ khô, hạt hướng dương…

Lưu ý:

Tóm lại, bệnh nhân trĩ nên ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, ít chất đạm, hạn chế đồ ăn kích thích và gia vị cay nóng.

Chế độ ăn uống cũng cần phải cân đối giữa các loại thực phẩm, bảo đảm bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Việc thay đổi chế độ ăn uống cần kết hợp với vấn đề điều chỉnh thói quen sinh hoạt và làm việc, tăng cường vận động thường xuyên, hạn chế đại tiện rặn và không đại tiện lâu thì mới mang lại hiệu quả tích cực và rõ rệt giúp cải thiện bệnh trĩ.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về chế độ ăn nào tốt cho người bệnh trĩ, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Số điện thoại liên hệ 00365 116 117.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám