• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Rối loạn kinh nguyệt: Nguyên nhân, phòng tránh và điều trị

Rối loạn kinh nguyệt
Điểm trung bình: 4.8 / 10 ( 95 lượt đánh giá )

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt gặp ở không ít chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Có rất nhiều nguyên nhân hình thành nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Nhiều chị em, bạn gái vẫn còn chưa nắm rõ về vấn đề này nên ngại ngần không dám chia sẻ với ai. Trong bài viết dưới đây Blog xin chào bác sĩ sẽ nói rõ hơn về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt: Nguyên nhân, phòng tránh và điều trị.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý ở người phụ nữ, là hiện tượng chảy máu từ tử cung do quá trình thoái hóa, bong tróc lớp niêm mạc tử cung khi quá trình thụ thai không xảy ra. Hiện tượng này được lặp lại vào mỗi tháng nên người ta gọi là chu kỳ kinh nguyệt. Tùy vào cơ địa của từng người mà chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ khác nhau, tuy nhiên ở một số trường hợp lại gặp phải hiện tượng kinh nguyệt không đều. Vậy kinh nguyệt không đều là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng bất thường của chu kỳ kinh nguyệt, gồm có sự thay đổi về thời gian hành kinh, chu kỳ kinh, lượng máu kinh… kèm theo các biểu hiện, triệu chứng khác.

Rối loạn kinh nguyệt gặp ở hầu hết các chị em phụ nữ, đặc biệt thường gặp ở những bạn gái độ tuổi dậy thì, phụ nữ sau sinh và những phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh.

Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở chị em thường kéo dài từ 28 – 35 ngày, số ngày hành kinh từ 3 – 5 ngày, lượng máu kinh mất đi dao động từ 20 – 80ml. Nếu số ngày hành kinh, chu kỳ kinh, lượng máu kinh có sự thay đổi như vòng kinh kéo dài trên 35 ngày hoặc ngắn dưới 22 ngày kèm theo các triệu chứng bất thường khác thì được xem như rối loạn kinh nguyệt.

Các dấu hiệu, biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt không đều bao gồm:

Các dấu hiệu và biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt đến sớm

Thông thường, chu kỳ kinh của chị em đang ở trạng thái ổn định. Tuy nhiên, có một tháng chu kỳ kinh đến sớm hơn bình thường từ 7 ngày trở lên hoặc có một tháng nào đó mà có tới 2 lần hành kinh thì nên lưu ý bởi đây có thể là triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt.

Kinh nguyệt đến muộn

Chu kỳ kinh đến quá muộn, khoảng 3 tháng mới có 1 lần hoặc nghiêm trọng hơn là 1 năm mới có 1 lần.

Lượng máu kinh bất thường

Lượng máu kinh ra quá ít hoặc quá nhiều. Trường hợp máu kinh ra quá nhiều khiến chị em phải thay băng vệ sinh liên tục, thay một lần băng vệ sinh đã ướt hết. Hoặc chị em cần phải sử dụng 2 băng vệ sinh cùng lúc khi đến ngày hành kinh.

Máu kinh nguyệt có màu sắc lạ như màu đỏ tươi, màu đen hoặc màu hồng nhạt.

Thống kinh

Đau bụng kinh là biểu hiện mà hầu như chị em nào cũng gặp phải khi đến ngày hành kinh. Tuy nhiên, nếu có biểu hiện đau bụng kinh dữ dội kèm theo biểu hiện đau nhức vùng bụng, đau tức ngực, chướng bụng thì chị em nên đi thăm khám phụ khoa sớm bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số căn bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, lạc nội mạc tử cung… khiến tử cung co bóp, máu kinh ra nhiều ồ ạt gây đau bụng kinh dữ dội.

Vô kinh

Kinh nguyệt kéo dài bất thường cũng là một trong những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt. Chị em cần chú ý theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Vô kinh có 2 dạng:

+Vô kinh nguyên phát là hiện tượng người phụ nữ qua tuổi dậy thì vẫn chưa có kinh. Nguyên nhân có thể là do bất thường trong nhiễm sắc thể, rối loạn nội tiết tố, bất thường trong giải phẫu sinh lý bẩm sinh…

+Vô kinh thứ phát là hiện tượng người phụ nữ đã có kinh một thời gian nhưng hiện tại không có kinh, nguyên nhân có thể là do nạo phá thai nhiều lần, thực hiện thủ thuật ngoại khoa không an toàn, viêm nhiễm phụ khoa

Các biểu hiện khác

Tâm trạng thay đổi thất thường, dễ cáu gắt, bực bội, dễ nổi nóng.

Xuất hiện những vết nám, tàn nhang, rạn da, da nhăn nheo…

Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là gây khó thụ thai, dẫn đến vô sinh. Chị em không nên chủ quan đối với hiện tượng này, khi nhận thấy các biểu hiện, triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt thì nên đi thăm khám ngay để được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt hình thành do rất nhiều nguyên nhân khác nhau:

Rối loạn nội tiết tố

Estrogen là nội tiết tố nữ quan trọng có liên quan đến hoạt động của chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Các yếu tố gây ra sự bất thường trong hoạt động của hormone này đều khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn như bước vào tuổi dậy thì, mang thai, sinh con, cho con bú, vào thời kỳ tiền mãn kinh…

Chế độ sinh hoạt không hợp lý

Thói quen ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, đồ ăn chứa nhiều chất béo, chất đạm, đồ ăn nhanh hoặc chán ăn, ăn uống thiếu dinh dưỡng, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, thức khuya, làm việc không hợp lý… cũng khiến hormone trong cơ thể thay đổi dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Thừa hoặc thiếu cân

Việc dư thừa tế bào mỡ khiến nồng độ estrogen tăng lên, lớp niêm mạc tử cung dày lên cũng là nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt có sự thay đổi. Đồng thời, cơ thể không hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng khiến quá trình sản xuất estrogen không đủ để làm dày lớp nội mạc tử cung cũng khiến chu kỳ kinh có sự thay đổi, trong đó có rối loạn kinh nguyệt. 

Tâm lý bất ổn

Tâm lý kéo dài do áp lực từ công việc, gia đình… khiến chị em thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, stress… Điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phóng noãn, quá trình rụng trứng và nội tiết tố trong cơ thể. Đồng thời, cơ thể lúc này sẽ tiết ra hormone cortisol có tác dụng ức chế quá trình sản sinh hormone estrogen làm ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt.

Tuyến giáp có vấn đề

Khi tuyến giáp rối loạn hoặc mắc các bệnh về tuyến giáp sẽ khiến hormone sản sinh ra quá nhiều hoặc quá ít, gây ra các biểu hiện như rối loạn thị lực, kinh nguyệt thay đổi, chân tay bủn rủn.

Do bệnh lý

Các bệnh lý về phụ khoa như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, polyp nội mạc tử cung, đa nang buồng trứng, tắc hẹp ống dẫn trứng, ung thư cổ tử cung, viêm nhiễm đường sinh dục, dính buồng tử cung… không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt, gây ra rối loạn kinh nguyệt mà nó còn ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ của chị em phụ nữ.

Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt cũng bắt nguồn từ việc cho con bú, tuổi dậy thì, thời kỳ trước khi bước vào tuổi mãn kinh, hội chứng buồng trứng đa nang, tuổi tác, sử dụng thuốc trong thời gian dài, tập thể dục quá nhiều, lo lắng, mệt mỏi nhiều…

Phòng tránh Rối loạn kinh nguyệt

Các chị em gái có thể tự phòng tránh rối loạn kinh nguyệt qua những biện pháp sau:

  • Giữ gìn, vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày, trong thời kỳ có kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Không nên quan hệ tình dục trong thời gian có kinh nguyệt bởi sẽ dễ khiến các vi khuẩn, nấm tấn công gây viêm nhiễm.
  • Mặc quần lót thoáng mát, hút ẩm tốt. Nên thay và giặt quần lót sạch sẽ hàng ngày.
  • Thực hiện quan hệ tình dục an toàn, nên quan hệ chung thủy 1 vợ 1 chồng. Không nên quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ với nhiều đối tượng.
  • Có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau xanh, trái cây tươi, đồ ăn chứa nhiều vitamin, chất khoáng.
  • Tránh sử dụng các loại đồ ăn có tính cay nóng, đồ ăn ngọt, đồ chiên rán, thức ăn nhanh…
  • Tránh sử dụng bia, rượu… các chất kích thích không tốt cho sức khỏe.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, ngủ đủ giấc, làm việc hợp lý, tránh thức khuya. Nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày, dành 30 phút ngủ trưa hoặc thư giãn.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao bằng các bài tập phù hợp như erobic, yoga, chạy bộ…
  • Vào những ngày hành kinh, tránh tập luyện các bài tập mạnh làm ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Giữ tinh thần thoải mái, ổn định.
  • Chủ động thăm khám phụ khoa định kỳ để tầm soát sức khỏe sinh sản.

Điều trị Rối loạn kinh nguyệt

Cách điều trị rồi loạn kinh nguyệt

Khi nhận thấy các biểu hiện, triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt thì chị em nên đi thăm khám càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ của bệnh mà sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị nội khoa

Đối với trường hợp rối loạn kinh nguyệt ở mức độ nhẹ, không thường xuyên xảy ra thì có thể sử dụng thuốc điều trị nhằm cân bằng hormone trong cơ thể, điều hòa kinh nguyệt, giúp kinh nguyệt trở về trạng thái ổn định. Thông thường, cách điều trị này thường áp dụng cho các trường hợp rối loạn kinh nguyệt do mất cân bằng hormone, nội tiết tố khiến kinh nguyệt rối loạn.

Chị em khi sử dụng thuốc điều trị thì cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc bởi sẽ dễ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Tốt nhất khi muốn sử dụng loại thuốc nào thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tránh trường hợp dị ứng với thuốc.

Điều trị ngoại khoa

Các trường hợp rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý gây ra như viêm nội mạc tử cung, viêm buồng trứng, tắc nghẽn buồng trứng, tăng sản nội mạc tử cung… các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật hoặc vật lý trị liệu nhằm giải độc tố, cân bằng khí huyết, điều chỉnh hormone progesterone trong cơ thể, giúp kinh nguyệt ổn định trở lại.

Ngoài ra, đối với các trường hợp rối loạn kinh nguyệt bắt nguồn từ tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, stress… kéo dài thì có thể điều trị bằng liệu pháp tâm lý. Chị em cũng cần chú ý thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt sao cho hợp lý để giúp cân bằng lại nội tiết tố trong cơ thể, giúp điều hòa kinh nguyệt trở lại.

Rối loạn kinh nguyệt không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt, cuộc sống mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, khả năng sinh sản của chị em. Khi nhận thấy các biểu hiện, triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt thì chị em nên tới cơ sở y tế uy tín để bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

Với nhưng thông tin được cung cấp trên hi vọng chị em đã biết nguyên nhân và cách điều trị kinh nguyệt không đều. Bạn cần lưu ý rằng đừng bao giờ xem nhẹ biểu hiện bất thường dù là nhỏ nhất ở cơ thể, hãy xây dựng cho mình lối sống lành mạnh và khi có dấu hiệu báo động kinh nguyệt bị rối loạn ngay lập tức gọi điện thoại đến đường dây nóng theo số 0365 116 117 để được gặp trực tiếp chuyên gia tại phòng khám đa khoa thái Hà. Chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

http://www.nhabe.hochiminhcity.gov.vn/Lists/SPListhoidap/Attachments/1663/phong-kham-phu-khoa-ha-noi-6789.htm

http://www.nhabe.hochiminhcity.gov.vn/Lists/SPListhoidap/Attachments/990/phong-kham-phu-khoa-ha-noi.htm

http://www.quan8.hochiminhcity.gov.vn/Lists/YkienPhanHoi/Attachments/13397/phong-kham-phu-khoa-ha-noi.html

https://iatiregistry.org/uploads/user/2022-07-27-022330.488047phong-kham-phu-khoa-ha-noi.htm

https://phongkhamthaiha.salekit.com/tin-tuc/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-o-ha-noi

https://kcn.binhduong.gov.vn/hethongvanban/Lists/HoiDapCongDan/Attachments/5054/497benh-tri-co-nguy-hiem-khongn.htm?kham-phu-khoa-o-dau.html

https://trungtamytechauthanhag.vn/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

https://benhviendalieuct.vn/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám