• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Bệnh trĩ ở trẻ em: Dấu hiệu và cách chữa

Bệnh trĩ ở trẻ em: Dấu hiệu và cách chữa
Điểm trung bình: 4.9 / 10 ( 181 lượt đánh giá )

Trĩ là căn bệnh phổ biến ở nhiều lứa tuổi khác nhau, tuy không đe dọa đến tính mạnh nhưng nó lại gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống của người bệnh. Trẻ em cũng rất dễ mắc bệnh trĩ. Tuy nhiên dấu hiệu và cách chữa bệnh trĩ ở trẻ em có một số khác biệt so với người lớn. Việc tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh trĩ ở trẻ em sẽ phần nào giúp các bà mẹ an tâm hơn.

Bệnh trĩ ở trẻ em

Bệnh trĩ ở trẻ em nguyên nhân nào gây nên

Trẻ em là đối tượng dễ phải “làm bạn” với bệnh trĩ do trong giai đoạn phát triển hậu môn và trực tràng của bé chưa phát triển và hoàn thiện đầy đủ các chứng năng cần thiết. Cơ hậu môn của trẻ yếu, sự liên kết giữa trực tràng và hậu môn còn lỏng lẻo thậm chí xương cụt và trực tràng cùng nằm trên một đường thẳng khiến cho trực tràng dễ bị chuyển động khỏi vị trí ban đầu.

  • Mặt khác, sau khi trẻ em đi vệ sinh hậu môn không tự động co lại tạo ra nhiều cản trở cho việc trực tràng trở về trạng thái ban đầu dẫn đến bệnh trĩ.
  • Một số phụ huynh thường có thói quen tưởng như vô hại là để con trẻ ngồi bô lâu mà không hề ý thức được rằng nó là nguyên nhân trực tiếp dấn đến bệnh trĩ ở bé. Hơn nữa, việc chăm sóc bé bằng với chế độ dinh dưỡng nhiều thịt thiếu rau xanh và chất xơ khiến trẻ thường xuyên phải đối mặt với chứng táo bón kéo dài thì nguy cơ trẻ mắc bệnh trĩ là rất lớn.
  • Hơn nữa, ở lứa tuổi quá nhỏ trẻ em khó có thể biểu đạt những cảm giác và hiện tượng mà mình đang trải qua một cách trực tiếp vì vậy nếu phụ huynh không để ý thì việc phát hiện bệnh là tương đối muộn và khó khăn cho điều trị gây nhiều tổn hại cho sức khỏe của bé.

Dấu hiệu bệnh trĩ ở trẻ em

Giống như ở người lớn, bệnh trĩ ở trẻ em cũng có những biểu hiện lâm sàng dễ thấy. Tuy nhiên việc biểu đạt những gì mình đang trải qua của các bé đặc biệt dưới 3 tuổi thường rất khó vì vậy các bậc cha mẹ phải đặc biệt chú ý để phát hiện bệnh sớm.

  • Khó chịu là dấu hiệu bị bệnh trĩ. Thông thường, sự đau đớn và khó chịu đến từ việc trẻ ngồi trong thời gian dài, hoặc trong quá trình chuyển động của ruột. Khi phải đối mặt với triệu chứng này, trẻ thường né tránh đi vào phòng tắm vì sợ các cơn đau.
  • Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh trĩ ở trẻ em bị chảy máu từ trực tràng. Khi trẻ đi đại tiện phân trẻ rắn và lẫn máu. Thậm chí có thể thấy máu xuất hiện trên tã lót của trẻ.
  • Ngứa hậu môn cũng là dấu hiệu phổ biến. Bệnh trĩ thường tiết ra chất nhầy để làm ẩm các mô hậu môn và xung quanh, chất nhầy này, kết hợp với phân khi đi đại tiện thường tạo ra triệu chứng ngứa mãn tính.
  • Nếu thấy trẻ thường xuyên chán ăn, chậm lớn, khóc liên tục các mẹ cũng phải đặc biệt lưu tâm.

Cách chữa bệnh trĩ ở trẻ em cho các mẹ

Việc chữa bệnh trĩ ở trẻ phụ thuộc vào đặc điểm thể trạng và diễn biến bệnh ở từng trẻ. Vì trẻ em có sức đề kháng tương đối kém nên ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường ở trẻ các mẹ nên đưa bé đi gặp bác sĩ ngay lập tức. Để hỗ trợ cho việc chữa bệnh trĩ ở trẻ em thuận lợi hơn các mẹ áp dụng một số biện pháp sau tại nhà:

  • Bổ sung nhiều loại rau xanh, hoa quả trong chế độ dinh dưỡng của trẻ thay vì chỉ cho trẻ ăn thịt để tránh bị táo bón lâu ngày.
  • Mỗi sáng cho trẻ uống một cốc mật ong pha nước ấm, cùng với việc cho trẻ ăn nhiều sữa chua, uống nhiều nước vào các bữa phụ giúp trẻ nhuận tràng, tránh táo bón.
  • Các mẹ nên sớm rèn luyện cho trẻ thói quen đi đại tiện đúng giờ ngay từ khi còn nhỏ, không để trẻ ngồi bô quá lâu đặc biệt là các bé mới biết ngồi.
  • Nếu thấy trẻ bị táo bón hãy thường xuyên nhẹ nhàng xoa bụng cho trẻ 2-3 lần mỗi ngày cho đến khi trẻ đi đại tiện được.

Là địa chỉ uy tín với đội ngũ chuyên gia tay nghề cao, phòng khám 11 Thái Hà - Trung Liệt- Đống Đa - Hà Nội là địa chỉ khám trĩ tin cậy của nhiều bệnh nâhn. Mọi thắc mắc về bệnh trĩ ở trẻ vui lòng gọi tới số hotline 01665115116 - 01665116117 để được tư vấn trực tiếp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám