• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?
Điểm trung bình: 4.1 / 10 ( 117 lượt đánh giá )

Bệnh mụn rộp sinh dục có tỷ lệ người mắc và tốc độ lây lan nhanh nhất trong số các bệnh hoa liễu. Tuy không quá nguy hiểm nhưng bệnh gây ra rất nhiều phiền toái trong sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt. Bệnh có thể xảy ra ở nhiều đối tượng, lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là nam nữ trong độ tuổi sinh sản. Vậy bệnh mụn rộp sinh dục là gì? có nguyên nhân từ đâu và triệu chứng như thế nào? Hãy cùng các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu về bệnh mụn rộp sinh dục trong nội dung bài viết dưới đây.

cách chữa bệnh sùi mào gà tại nhà

Mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục gây ra do loại virus có tên khoa học là Herpes simplex herpes (HSV), gây bệnh ở nhiều vị trí khác nhau. Trong đó HSV 1 gây bệnh chủ yếu ở đường hô hấp, đường hô hấp, niêm mạc da, niêm mạc miệng, HSV 2 gây bệnh chủ yếu tại cơ quan sinh dục, các bộ phận từ thắt lưng đổ xuống.

Nguyên nhân gây bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

Bệnh mụn rộp sinh dục gây ra do 5 nguyên nhân chủ yếu sau:

  • Quan hệ tình dục là nguyên nhân chủ yếu gây nhiễm bệnh, bao gồm cả quan hệ qua đường tình dục, quan hệ bằng miệng hay quan hệ qua đường hậu môn.
  • Tiếp xúc với các chất dịch nhầy từ vết mụn rộp sẽ khiến vurus xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết trầy xước.
  • Nhiễm bệnh thông qua việc dùng chung bơm kim tiêm, truyền hoặc nhận máu từ người nhiễm bệnh.
  • Nhiễm từ mẹ sang con thông qua nhau thai hoặc trong quá trình sinh thường, trẻ tiếp xúc trực tiếp đến với dịch nhầy tại âm đạo người mẹ.
  • Lây bệnh thông qua việc tiếp xúc gián tiếp, sử dụng chung đồ đạc cá nhân với người nhiễm bệnh như khăn tắm, khăn mặt, quần áo, đồ lót, bàn chải đánh răng, dao cạo râu.

Triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục

Theo các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà, virus HSV tồn tại trên khoảng 10% người bệnh nhưng không phải ai cũng phát bệnh ra ngoài. Bệnh chỉ gây ra khi gặp những điều kiện thuận lợi như: cơ thể yếu, sức đề kháng kém, trầm cảm, phẫu thuật, quan hệ tình dục thô bạo, không sử dụng bao cao su, dị ứng...Các triệu chứng lâm sàng thường xuất hiện sau 5 – 7 ngày nhiễm bệnh, cụ thể như sau:

  • Cảm giác nóng rát, khó chịu tại vùng niêm mạc da nhiễm bệnh sau đó xuất hiện các vết mụn nước, có nhân trắng như mủ, vùng da xung quanh tấy đỏ.
  • Các vết mụn này xuất hiện chủ yếu tại những vị trí như: môi lớn, môi bé, âm hộ, âm đạo, hậu môn, mông, ngực, da, bìu, bẹn, thân dương vật, bao quy đầu, đùi...
  • Mụn rộp thường liên kết thành từng cụm, khi bị trà sát dễ trầy xước gây ra những vết loét trầm trọn gây đau, ngứa, rát.
  • Các vết mụn sẽ xuất hiện khoảng 1 – 2 tuần sau đó sẽ vỡ ra, đóng vảy cứng và biến mất. Thực chất lúc này các triệu chứng của bệnh sẽ ẩn đi và lại tái phát khi gặp điều kiện thích hợp.
  • Nam giới bị chảy dịch mủ từ lỗ sáo, nữ giới tăng tiết dịch âm đạo.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng toàn thân khác như: sốt, mệt mỏi, đau nhức xương khớp, nổi hạch, đau cơ, ăn uống không ngon miệng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh mụn rộp sinh dục. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 - Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội bằng cách gọi điện đến số 01665 115 116 – 01665 116 117 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám