• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Bệnh trĩ ngoại: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bệnh trĩ ngoại: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa
Điểm trung bình: 4.2 / 10 ( 195 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ ngoại là một bệnh về hậu môn trực tràng xuất hiện, khi người bệnh bắt buộc phải ngồi làm việc nhiều như (nhân viên văn phòng, lái xe, công nhân...) khi ngồi nhiều vùng hậu môn phải gánh chụi áp lực từ cơ thể nên rất rễ gây ra bệnh trĩ ngoại và các căn bệnh về hậu môn trực tràng khác...

Vậy bệnh trĩ ngoại là gì? Nguyên nhân là do đâu và bệnh gây nguy hiểm như nào? Làm sao để biết được những dấu hiệu bệnh trĩ ngoại sớm nhất và cách chữa bệnh trĩ ngoại tốt nhất là gì? phòng khám bệnh trĩ Thái Hà sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc này qua bài viết dưới đây:

chữa bệnh trĩ hết bao nhiêu tiền

 

Bệnh trĩ ngoại là gì?

Bệnh trĩ ngoại là căn bệnh xảy ra ở bên dưới lược, hình thành từ sự giãn nở quá mức của các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng.Nguyên nhân bệnh trĩ ngoại gây ra cũng rất đa dạng. Bệnh có thể xuất phát từ vấn đề ăn uống hoặc sinh hoạt không lành mạnh của người bệnh. Cụ thể:

  • Bệnh trĩ ngoại sẽ hỏi thăm nếu như các bạn có một trong những thói quen ăn uống không lành mạnh như ăn nhiều đồ cay nóng, ăn ít chất xơ, uống ít nước… Các thói quen ăn uống không lành mạnh này sẽ gây ra tình trạng táo bón và nếu như không khắc phục táo bón kịp thời sẽ dẫn đến bệnh trĩ.
  • Nguyên nhân bệnh trĩ ngoại xuất phát từ vấn đề sinh hoạt: Bên cạnh vấn đề ăn uống thì các bạn cũng cần hết sức lưu ý đến việc sinh hoạt. Dù các bạn có ăn uống cẩn thận nhưng nếu các bạn lười đi lại vận động, ngồi đại tiện lâu, rặn khi đại tiện… thì cũng sẽ bị bệnh trĩ hỏi thăm

Nguyên nhân bệnh trĩ ngoại

Hai nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại chủ yếu đó là do thói quen ăn uống và cuộc sống sinh hoạt cá nhân không lành mạnh gây nên căn bệnh này.

Nguyên nhân bệnh trĩ ngoại từ thói quen ăn uống

Nguyên nhân bệnh trĩ ngoại gây ra tình trạng chèn áp tĩnh mạch này là xuất phát từ táo bón. Các yếu tố gây ra tình trạng táo bón thì phần lớn đều là do ăn uống mà ra. Chính vì vậy những người có thói quen ăn uống không lành mạnh chẳng hạn như ăn ít chất xơ, ăn nhiều đồ cay nóng, uống ít nước… là những người có nguy cơ bị bệnh trĩ hỏi thăm rất cao bởi các thói quen ăn uống không lành mạnh này sẽ dẫn đến tình trạng táo bón.

  • Để không bị táo bón cũng như giảm thiểu nguy cơ bị bệnh trĩ hỏi thăm thì các bạn cần phải tránh xa nguyên nhân bệnh trĩ ngoại xuất phát từ thói quen ăn uống này, tức là các bạn cần phải tạo cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh. Các thói quen ăn uống lành mạnh các bạn cần thực hiện để phòng tránh bệnh trĩ đó là ăn thật nhiều các loại thực phẩm giàu chất xơ (rau muống, bắp cải, súp lơ, khoai lang… ), uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và cần tránh xa các đồ cay nóng…

Nguyên nhân bệnh trĩ ngoại từ thói quen sinh hoạt

Nguyên nhân bệnh trĩ ngoại không chỉ do thói quen ăn uống mà còn có thói quen sinh hoạt không lành mạnh dẫn đến bệnh trĩ ngoại. Nói về nguyên nhân bệnh trĩ ngoại xuất phát từ thói quen sinh hoạt phải kể đến việc chúng ta lười đi lại vận động, nhịn đại tiện thường xuyên, hay làm việc nặng, ngồi lâu khi đại tiện…

  • Do đó để phòng tránh bệnh trĩ ngoại xuất phát từ thói quen sinh hoạt thì chúng ta cần phải tránh xa các nguyên nhân bệnh trĩ ngoại từ thói quen sinh hoạt này. Tức là các bạn cần thường xuyên đi lại vận động, tránh ngồi lâu một chỗ, không nhịn, không ngồi lâu hoặc rặn khi đại tiện, không làm việc nặng liên tục… Trong trường hợp thấy có các triệu chứng giống với dấu hiệu bệnh trĩ ngoại chẳng hạn như đi đại tiện ra máu tươi, đại tiện khó, đại tiện có cảm giác không hết, ngứa ngáy hoặc đau rát hậu môn, bờ hậu môn bị sưng tấy… thì cần nhanh chóng đi thăm khám. Tuyệt đối không nên tự ý chữa trĩ ngoại tại nhà vì nếu không chữa đúng hướng sẽ không thể đạt được kết quả mà còn gây lãng phí thời gian chữa trị trĩ ngoại..

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

Trĩ ngoại là 1 loại bệnh lý ở hậu môn trực tràng rất phổ biến tuy nhiên do căn bệnh này xảy ra ở vùng nhạy cảm hơn nữa do nghĩ rằng bệnh không đe dọa đến tính mạng nên nhiều người đã không đi đến phòng khám chữa bệnh mặc dù phát hiện ra triệu chứng bệnh rất sớm. Ý nghĩ này của người bệnh cực kì sai lầm bởi nếu cách trị bệnh trĩ ngoại chậm trễn không những cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh cũng bị đe dọa nghiêm trọng. Để hiểu rõ hơn mời các bạn hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết bệnh trĩ có nguy hiểm không dưới đây.

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

  • Ảnh hưởng đầu tiên của bệnh trĩ ngoại cho người bệnh đó là đời sống sinh hoạt. Khi bị trĩ ngoại hỏi thăm người bệnh sẽ gặp nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt như đi lại, ngồi, đại tiện…, nhất là khi bệnh trĩ ngoại đã ở giai đoạn muộn - khi mà búi trĩ ngoại đã bị sa hẳn ra bên ngoài. Người bệnh sẽ bị vướng víu, cộm, đau đớn... Khi bị đau đớn, khó chịu… sẽ khiến người bệnh không thể tập trung vào công việc từ đó sẽ làm giảm chất lượng công việc.
  • Nhiều người không biết bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không? hoặc cho rằng không gây ảnh hưởng đến tính mạng nên chủ quan không đi khám chữa. Tuy nhiên mọi người không biết rằng việc chữa trị bệnh trĩ ngoại chậm trễ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như thiếu máu, nhiễm trùng, ung thư đại trực tràng…

​Do bệnh trĩ nói chung và trĩ ngoại nói riêng tiền ẩn nhiều nguy hiểm nên ngay khi nghi ngờ mình có các biểu hiện của bệnh trĩ như đau rát, cộm hay ngứa ngáy hậu môn, đại tiện khó, đại tiện ra máu, sưng tấy hậu môn… thì các bạn cần phải nhanh chóng đi đến các địa chỉ chữa bệnh trĩ để kiểm tra sức khỏe vùng hậu môn trực tràng của mình. Tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc chữa bệnh trĩ ngoại tây y khi không rõ nguồn gốc hoặc tự tìm các cách chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà vì việc này có thể vô tình làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn sớm và điều trị trĩ ngoại kịp thời là việc làm vô cùng cần thiết đối với bệnh nhân mắc bệnh trĩ mắc trĩ ngoại, vì nó có vai trò quan trọng, ý nghĩa quyết định không hề nhỏ tới mức độ ảnh hưởng, tác hại của bệnh, phương pháp và hiệu quả điều trị bệnh. Hiểu được điều này, dưới đây chuyên gia sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin chi tiết xung quanh các dấu hiệu bệnh trĩ ngoại.

Bệnh trĩ ngoại là một loại thường gặp của bệnh trĩ hình thành ở phía dưới đường lược, bao gồm 4 cấp độ (1, 2, 3, 4) tăng dần theo độ nặng với sự xuất hiện của các triệu chứng bệnh trĩ khác nhau, tiêu biểu để nhận biết dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại là:

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại độ 1

  • Trĩ ngoại ở cấp độ 1 được coi cấp độ nhẹ nhất, giai đoạn đầu của bệnh trĩ ngoại với sự xuất hiện của các triệu chứng tiêu biểu rất dễ dàng nhận biết là: xuất hiện búi trĩ nhỏ có kích thước bằng hạt đỗ ở bên ngoài hậu môn tạo cảm giác vướng víu, khó chịu; đi đại tiện ra máu với lượng ít, dính một chút ở quần lót hoặc phân.

Dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại độ 2

  • Trĩ ngoại ở cấp độ 1 nếu không được phát hiện và chữa trị dứt điểm sẽ chuyển sang giai đoạn 2 với sự xuất hiện của các triệu chứng tăng dần về độ nặng là: búi trĩ gia tăng dần về kích thước ở bên ngoài, có thể xuất hiện thêm một vài búi trĩ; đồng thời triệu chứng  bệnh trĩ như đi đại tiện ra máu cũng nặng hơn với lượng máu chảy ra mỗi khi đi đại tiện tăng lên, có thể kèm theo cảm giác đau đớn.

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại độ 3

  • Bệnh trĩ ngoại ở cấp độ 3 đã ở mức độ nặng, nặng hơn rất nhiều so với cấp độ 1, 2 với sự xuất hiện của các biểu hiện của bệnh trĩ như : các búi trĩ có kích thước to, chèn ép lên các cơ quan bộ phận xung quanh gây ra cảm giác đau đớn vô cùng, trở nên dữ dội, mạnh mẽ hơn mỗi khi đi đại tiện, lượng máu chảy ra mỗi khi đi đại tiện nhiều, chảy nhỏ giọt khiến cho người bệnh bị thiếu máu, cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, suy nhược cơ thể.

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại độ 4

  • Bệnh trĩ ngoại ở cấp độ 4 được coi là cấp độ nặng nhất khi không được điều trị, với sự xuất hiện của các triệu chứng vô cùng mạnh mẽ, rõ rệt, đó là: búi trĩ to dẫn tới nghẹt búi trĩ, tắc mạch, viêm nhiễm hậu môn và những vùng xung quanh, ngứa ngáy, đau rát, lượng máu chảy ra mỗi khi đi đại tiện nhiều, chảy thành tia khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi vô cùng, thậm chí là choáng, ngất…

Chú ý: Các bạn cần chú ý đến các địa chỉ phòng khám có chất lượng tốt, uy tín để thăm khám và điều trị bệnh trĩ ngoại ngay khi có sự xuất hiện của các biểu hiện của bệnh trĩ ngoại đã trình bày ở trên nhằm mục đích thoát khỏi những triệu chứng bệnh trĩ như đau đớn, khó chịu của bệnh, bảo vệ an toàn cho sức khỏe.

Cách chữa bệnh trĩ ngoại được áp dụng nhiều nhất

Hiện nay có 2 cách chữa bệnh trĩ ngoại có hiệu quả cao, được áp dụng phổ biến căn cứ vào cấp độ nhẹ nặng của bệnh, đã chữa khỏi bệnh trĩ ngoại cho hàng triệu bệnh nhân đó là chữa nội khoa và chữa ngoại khoa. Dưới đây chuyên gia sẽ chia sẻ thông tin chi tiết, cụ thể về từng cách chữa bệnh.

Cách chữa bệnh trĩ ngoại

Cách điều trị bệnh trĩ ngoại

Cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng nội khoa

  • Nội khoa chữa bệnh trĩ ngoại chủ yếu là dùng thuốc, bao gồm 2 loại là dùng thuốc Tây y và dùng thuốc lấy từ những nguyên liệu tự nhiên có sẵn. Thuốc Tây y (thuốc uống, thuốc đặt, thuốc bôi hậu môn) có ưu điểm là trị khỏi trĩ ngoại một cách nhanh chóng, nhưng có thể sản sinh ra tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe. Còn thuốc lấy từ những nguyên liệu tự nhiên (rau diếp cá…) có thể chữa khỏi trĩ ngoại nhưng chỉ khi bệnh ở mức độ nhẹ và cần một thời gian dài chữa trị.

Cho nên, để phát huy tối đa ưu điểm, hạn chế tối đa nhược điểm của thuốc trị bệnh trĩ ngoại, chuyên gia đã nghĩ ra cách kết hợp dùng thuốc Tây y với thuốc từ những nguyên liệu tự nhiên. Để có loại thuốc cũng như cách sử dụng hiệu quả, an toàn, phù hợp, chuyên gia khuyên các bạn nên chú ý thăm khám và nhận sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa có trình độ cao tại cơ sở y tế có chất lượng tốt.

Cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng ngoại khoa

  • Được áp dụng chủ yếu đối với trường hợp bệnh nhân mắc trĩ ngoại ở mức độ nặng, đã dùng thuốc để chữa nhưng không thể khỏi. Cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng ngoại khoa được sử dụng phổ biến hiện nay là phẫu thuật, trong đó có 2 kỹ thuật tiên tiến, có hiệu quả cao nhất là PPH và HCPT.
  • Hai kỹ thuật PPH và HCPT có những ưu điểm vượt trội trong chữa trị bệnh trĩ ngoại là: chữa khỏi hoàn toàn bệnh trĩ ngoại ở mọi cấp độ một cách an toàn, không gây ảnh hưởng tới các mô cơ quan xung quanh, nhanh chóng chỉ với vài chục phút, không gây đau đớn, khả năng phục hồi nhanh chóng sau điều trị, bảo vệ an toàn sức khỏe.

Chú ý: Để có áp dụng cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng phẫu thuật tiên tiến, hiện đại, các bạn cần chú ý lựa chọn địa chỉ chữa bệnh trĩ ngoại có chất lượng tốt dựa vào trình độ cao của bác sĩ chuyên khoa và hệ thống trang thiết bị y tế, kỹ thuật phẫu thuật hiện đại, tiện nghi.

​Trên đây là một số thông tin cơ bản nhất về bệnh trĩ ngoại nhằm giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về căn bệnh này, hiểu được nguyên nhân hình thành bệnh cũng như có được một số lời khuyên phòng chống bệnh trĩ ngoại tối ưu. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, các bạn có thể tìm đến Phòng khám đa khoa Thái Hà 11 Thái Hà - Trung Liệt- Đống Đa - Hà Nội. để các chuyên gia hậu môn trực tràng tại phòng khám trĩ giúp các bạn nhìn nhận chi tiết hơn về căn bệnh này.

Bài liên quan về khám trĩ\

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám