• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Tìm hiểu bệnh Polyp hậu môn

Tìm hiểu bệnh Polyp hậu môn
Điểm trung bình: 4.4 / 10 ( 188 lượt đánh giá )

Theo bác sĩ tại các phòng khám đa khoa uy tín tại hà nội cho biết có rất nhiều bệnh lý liên quan đến hậu môn – trực tràng như bệnh trĩ, bệnh Apxe hậu môn, bệnh rò hậu môn. Nhưng đáng kể nhất phải nói đến là bệnh Polyp hậu môn. Bệnh thường có triệu chứng rất nghèo nàn và không đặc hiệu. Việc phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, đặc biệt nếu xác định rõ và loại bỏ những polyp này bằng thủ thuật cắt polyp qua kỹ thuật nội soi sẽ làm giảm thiểu đáng kể nguy cơ polyp trở thành ung thư Trực tràng.

bệnh Polyp hậu môn

Khái niệm bệnh polyp hậu môn

Polyp hậu môn hay còn gọi là bệnh Polyp trực tràng, là bệnh lý thường gặp ở mọi độ tuổi và giới tính, đây là những khối u lồi vào bên trong lòng của thành trực tràng, chúng được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc đại trực tràng.

Kết quả của nhiều công trình nghiên cứu về các nguyên nhân hình thành polyp đã khẳng định rằng: do đột biến gen làm phát triển tế bào không bình thường tạo thành polyp (Biểu hiện sơ khai của tiền ung thư); bệnh polyp mang tính gia đình hoặc di truyền như:  bệnh polyp gia đình (FAP – Familial Adenomatous Polyps), hội chứng Garner, Turcot…

Về các yếu tố nguy cơ khác thì bệnh thường liên quan tới tuổi tác, tuổi càng cao tỷ lệ gặp polyp càng lớn, tỷ lệ nam gặp nhiều hơn nữ, người hút thuốc và uống rượu nhiều, béo phì, bữa ăn giàu chất béo, lối sống ít hoạt động thể lực, đã từng mắc các bệnh lý viêm đại trực tràng mạn tính đều là những trường hợp có nguy cơ cao mắc Polyp hậu môn.

Biểu hiện của bệnh polyp hậu môn

Triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân có polyp đại trực tràng thường rất nghèo nàn, âm thầm và hay gặp ở rất nhiều bệnh lý khác nhau nên đôi khi gây khó khăn cho việc chẩn đoán bệnh. Dưới đây là một số triệu chứng có thể gặp ở bệnh nhân polyp đại trực tràng mà người bệnh co thể dễ dàng nhận diện:

Đại tiện ra máu tươi: Là triệu chứng thường gặp nhất, có giá trị gợi ý chẩn đoán polyp đại trực tràng. Có thể thấy máu tươi thành vệt hay loang ra trên khuôn phân; hoặc phân lẫn nhày máu màu nâu, đen hoặc lờ lờ máu cá. Triệu chứng càng có giá trị khi phân mềm hoặc nhão mà có máu kèm theo. Hiện tượng chảy máu có thể ở nhiều mức độ khác nhau nhưng thường là ở mức độ nhẹ và vừa, tuy vậy cũng có trường hợp chảy máu nặng gây mất máu dẫn đến phải truyền máu.

Đại tiện ra phân lỏng: Đối với những polyp nằm ở đoạn trực tràng thấp gần hậu môn, nhất là khi polyp to hoặc polyp bị loét có thể gây ra những triệu chứng ruột bị kích thích như: đi đại tiện nhiều lần trong ngày, có khi xuất hiện những cơn đau quặn, mót rặn nên có thể chẩn đoán nhầm với hội chứng kiết lỵ.

Đau bụng dưới: Cũng thường gặp trong polyp đại trực tràng, có trường hợp polyp quá lớn gây ra triệu chứng bán tắc ruột hoặc tắc hoàn toàn, khi đó biểu hiện rất điển hình của cơn đau do tắc ruột: ngoài đau bụng còn kèm theo nôn và bí trung đại tiện.

Cần lưu ý là có rất nhiều trường hợp bệnh nhân hoàn toàn không thấy biểu hiện của bệnh nhưng vẫn có thể có polyp ở đại trực tràng. Vì vậy cần phải hết sức chú ý những trường hợp bệnh nhân trước đây đã từng mắc polyp hoặc trong gia đình có tiền sử mắc polyp hậu môn.

Bệnh polyp hậu môn có nguy cơ biến chứng thành bệnh ung thư trực tràng. Chính vì vậy mà người bệnh cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để có thể phát hiện bệnh sớm. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh. xem thêm tại website: http://chuatribenhtri.vn/

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám