• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Đi đại tiện ra máu tươi là bệnh gì - Cách chữa

Đi đại tiện ra máu tươi là bệnh gì - Cách chữa
Điểm trung bình: 5.2 / 10 ( 204 lượt đánh giá )

Đại tiện ra máu tươi là bệnh gì? không phải ai cũng biết để có biện pháp xử ký kịp thời, thông minh khi mắc bệnh. Đa số mọi người đều thấy vô cùng hoang mang, lo lắng, sợ hãi khi bản thân xuất hiện hiện tượng này nên đã có những cách xử lý kém thông minh, vô tình khiến cho sức khỏe và tính mạng bị đe dọa. Đây là thực tế mà chuyên gia tại phòng khám thái hà đã thấy được qua rất nhiều năm khám chữa bệnh. Vậy nên hôm nay các chuyên gia tại phòng khám Thái Hà sẽ lý giải cặn kẽ cho các bạn biết đại tiện ra máu tươi là bệnh gì? Nguyên nhân nào gây nên và chỉ ra cách chữa khi đại tiện ra máu.

Đi đại tiện ra máu là bệnh gì

Đi đại tiện ra máu là bệnh gì?

Đi đại tiện ra máu là bệnh gì? là câu hỏi của nhiều người khi đại tiện diễn ra thường xuyên và lặp đi lặp lại trong đời sống hàng ngày. Bình thường mỗi người sẽ đi đại tiện một lần, có thể ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nhưng Thời điểm được khuyến cáo là tốt nhất là vào mỗi buổi sáng khi mới ngủ dậy.

Đi đại tiện ra máu tươi là khi đi đại tiện bạn có thấy máu dính vào phân hoặc bạn vô tình phát hiện khi nhìn vào giấy vệ sinh.

Một người bình thường có thể từ 1 hoặc 2 ngày mới đi đại tiện một lần nhưng phân thành khuôn rõ ràng, nhuận (dễ đi), không lỏng, nát hoặc cứng rắn. Khi thấy có những biểu hiện rối loạn về số lần đại tiện, tính chất phân, hoặc kèm theo các triệu chứng khác như đầy chướng, đau bụng, buồn nôn và nôn… là những dấu hiệu của các bệnh lý đường tiêu hóa mà bạn cần phải quan tâm và khám chữa.

Nguyên nhân đi đại tiện ra máu

Đi cầu ra máu là tình trạng đi đại tiện có lẫn máu kèm theo. Lượng máu chảy ra nhiều hay ít sẽ tùy vào nguyên nhân đại tiện ra máu và mức độ bệnh. Nói về nguyên nhân đại tiện ra máu thì có rất nhiều trong đó chủ yếu là do người bệnh bị mắc phải một trong các bệnh lý chẳng hạn như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn, bị táo bón… Ngoài triệu chứng đại tiện ra máu thì các bệnh lý ở hậu môn trực tràng này còn gây ra các triệu chứng bất thường khác kèm theo chẳng hạn như sưng tấy hay đau rát hậu môn, đại tiện khó, có búi thịt lòi ra ở hậu môn…

Để biết chính xác nguyên nhân đại tiện ra máu thì ngay khi có triệu chứng bất thường khi đại tiện này các bạn nên đi đến các địa chỉ y tế chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe vùng hậu môn trực tràng. Tuyệt đối không nên tự tìm cách chữa đại tiện ra máu tại nhà bởi nếu không chữa đúng nguyên nhân gây bệnh thì không thể khỏi được bệnh, thậm trí còn khiến tình trạng đại tiện ra máu trở nên trầm trọng hơn. Bên cạnh việc đi thăm khám thì các bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày bởi việc ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của hệ tiêu hóa. Hãy tăng cường ăn chất xơ, uống nhiều nước, hạn chế đồ cay nóng và tăng cường đi lại vận động để hỗ trợ việc điều trị cũng như giảm thiểu tối đa nguy cơ tái phát đại tiện ra máu.

Nguyên nhân đi đại tiện ra máu tươi

Nguyên nhân gây đại tiện ra máu tươi là do đâu

Tác hại của đại tiện ra máu gây nên

Đại tiện ra máu gây nên tiêu chảy cấp, bệnh kiết lỵ, trĩ, xuất huyết dạ dày, Polyp đại tràng, Apxe hậu môn, Ung thư đại tràng. Những trường hợp này, người bệnh bắt buộc phải đến các cơ sở y tế để theo dõi và điều trị phù hợp. Còn lại, chủ yếu rối loạn đại tiện thường gặp ở một số bệnh lý thông thường của đường tiêu hóa, người bệnh cần theo dõi các triệu chứng để hướng tới phát hiện và điều trị một số bệnh như sau:

Hội chứng ruột kích thích

Hay còn gọi là bệnh đại tràng chức năng, không có tổn thương tại ruột, thường do thay đổi thói quen ăn uống, sau khi ăn đồ lạ, tác dụng của việc dùng một số thuốc bệnh nhân đi ngoài phân không thành khuôn, phân có thể nát hoặc sền sệt, hoặc táo bón.

Rối loạn vi khuẩn đường ruột

Đại tiện ra máu gây nên rối loạn tiêu hóa là tình trạng rối loạn trong hệ tiêu hóa khi ăn hay uống vào cơ thể nó không với đến nguy hại trực tiếp tới tính mạng nhưng mỗi lần mà bạn bị rối loạn tiêu hóa tối ưu nhất là mà mắc biểu hiện này lâu ngày sẽ dẫn tới một số sức khỏe ợ khá , ợ chua ,đau tức bụng , mất nước , đi xung quanh ...

Đại tiện khó khăn

Đại tiện khó là chứng căn bệnh thuộc nhóm bệnh về hậu môn và trực tràng. Là triệu chứng bất thường trong quá trình tiêu hóa lúc phân khó đẩy ra ở ngoài làm nên người mang bệnh luôn đau đớn và căng thẳng. rộng rãi người thường nhầm chứng đại tiện khó với táo bón khá hay trĩ bởi sở hữu một số trieu chung benh tri tương tự khi người bệnh nhịn đại tiện quá 3 ngày cần kiểm tra xem lại mình mắc bệnh không.

Viêm đại tràng mãn tính

Số lần đi ngoài trên 1 lần một ngày, thường vào lúc sáng sớm hoặc sau khi ăn đồ sống, đồ lạnh, sau khi dùng các chất kích thích. Tính chất phân thay đổi như lỏng, sền sệt, không thành khuôn, thậm chí phân táo, hoặc lúc đầu táo sau phân nát, sống phân. Có thể đau bụng, chướng hơi, đi ngoài không hết lại muốn đi tiếp…

Cách chữa khi đi đại tiện ra máu tươi

Để chấm dứt tình trạng đại tiện ra máu tươi chúng ta cần phải xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng bất thường khi đại này. Có rất nhiều nguyên nhân đại tiện ra máu tươi trong đó mỗi nguyên nhân sẽ tương ứng với các cách chữa đại tiện ra máu tươi khác nhau. Thường thì khi đi đại tiện ra máu tươi sẽ đượng chữa theo các hướng như chữa bằng phương pháp tự nhiên, nội khoa hoặc ngoại khoa. Cụ thể:

Cách chữa đại tiện ra máu tươi

Cách điều trị khi đi đại tiện ra máu tươi

  • Chữa đại tiện ra máu tươi bằng phương pháp tự nhiên: Đây là phương pháp chữa đại tiện ra máu áp dụng cho những trường hợp bị đại tiện ra máu do bị táo bón, nứt kẽ hậu môn hay bị bệnh trĩ giai đoạn nhẹ… Cách chữa bệnh trĩ trự nhiên này tức là người bệnh chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của mình là có thể khắc phục được tình trạng bệnh. Tức là các bạn cần tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước, tránh đồ cay nóng và tăng cường đi lại vận động.

  • Chữa đại tiện ra máu tươi bằng phương pháp nội khoa: Được áp dụng cho những trường hợp bị các bệnh lý ở hậu môn trực tràng ở giai đoạn nhẹ. Thuốc chữa đại tiện ra máu có thể ở dạng bôi, uống, đặt… tùy vào loại bệnh. Để dùng đúng loại thuốc và nhanh chóng chấm dứt tình trạng đại tiện ra máu thì người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc chữa đại tiện ra máu về sử dụng tùy tiện vì sẽ rất nguy hiểm.

  • Chữa đại tiện ra máu tươi bằng phương pháp ngoại khoa: Đây thường là cách trị bệnh cho những trường hợp bị các bệnh ở hậu môn trực tràng chẳng hạn như bệnh trĩ, apxe hậu môn, polyp hậu môn… khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Cách phòng tránh khi đại tiện ra máu

  • Để phòng tránh đại tiện ra máu chúng ta phải giải quyết ngọn nguồn gây ra căn bệnh nguy hiểm ở hậu môn trực tràng này. Một trong những ngọn nguồn gây ra hiện tượng đại tiện ra máu là xuất phát từ thói quen ăn uống. Do đó để phòng tránh đại tiện ra máu chúng ta cần phải xem lại chế độ ăn uống của mình. Nếu như các bạn có các thói quen ăn uống không lạnh mạnh như ăn thiếu chất xơ, uống không đủ nước, hay ăn đồ cay nóng, đồ chiên rán hoặc đồ chứa nhiều dầu mỡ… thì cần phải thay đổi ngay nếu như không muốn bị hiện tượng đại tiện ra máu hỏi thăm. Vậy để phòng tránh đại tiện ra máu ta nên có chế độ ăn uống như nào?
  • Ăn thật nhiều loại rau xanh, trái cây và các loại củ chính là một trong những cách phòng tránh đại tiện ra máu hiệu quả đầu tiên mà chúng ta cần áp dụng. Việc ăn uống nhiều chất xơ sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn đồng thời chế độ ăn uống giàu chất xơ sẽ giúp chúng ta không bị táo bón.
  • Chế độ ăn uống nên giảm đồ cay nóng, các món chiên rán và cần tránh xa bia rượu.
  • Cần cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày. Lượng nước lý tưởng mà chúng ta cần nạp cho cơ thể mỗi ngày là khoảng 2 lít.

Bên cạnh việc phòng tránh đại tiện ra máu bằng cách tạo cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh thì chúng ta cũng cần phải chú ý một số vấn đề như không ngồi lâu một chỗ, không làm việc quá nặng, không ngồi đại tiện lâu, không rặn khi đại tiện, giữ gìn vệ sinh vùng hậu môn… vì đây là những thói quen sinh hoạt không lành mạnh, nếu duy trì các thói quen này thì sớm muộn chúng ta sẽ bị đại tiện ra máu hỏi thăm.

Mọi thông tin cần thiết xin liên hệ phòng khám đa khoa Thái Hà, điện thoại 01665115116 - 01665116117. Phòng khám trĩ làm việc tất cả các ngày trong tuần bao gồm cả ngày chủ nhật và ngày nghỉ lễ.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám