• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Rò hậu môn:Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa

Rò hậu môn:Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa
Điểm trung bình: 5.1 / 10 ( 220 lượt đánh giá )

Rò hậu môn là loại bệnh lý không chỉ gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh trong cuộc sống sinh hoạt mà còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe . Nếu không được phát hiện sớm bệnh có thể gây nên ung thư trực tràng và viêm nhiễm khuẩn mãn tính... 

Do vậy hôm nay địa chỉ chữa bệnh trĩ Thái Hà của chúng tôi xin chia sẻ thông tin nhằm giải đáp rò hậu môn là gì? Nguyên nhân rò hậu môn, biểu hiện rò hậu môn và cách chữa rò hậu môn mời bạn tham khảo bài viết sau.

Bệnh rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn là một loại bệnh lý ở hậu môn trực tràng, hình thành do bị nhiễm khuẩn mãn tính. Rò hậu môn tức là ở vùng hậu môn xuất hiện các đường rò ngầm. Rò hậu môn chính là giai đoạn sau của bệnh apxe hậu môn. Nếu đường rò hậu môn tăng lên có thể biến chứng thành bệnh ung thư.

  • Rò hậu môn khiến người bệnh phải chịu nhiều đau đớn và khó chịu nhất. Người bệnh cần hết sức lưu ý để có thể phát hiện bệnh sớm. Từ đó có những phương án điều trị thích hợp. Bệnh rò hậu môn trong dân gian thường được gọi là bệnh mạch lươn. Một trong những bệnh liên quan tới bệnh trĩ được hình thành chủ yếu do sự xâm nhập của vi khuẩn đã đến mức mãn tính. Dù người mắc dò hậu môn ở mức độ nặng nhất cũng không gây nguy hại tới tính mạng người bệnh nhưng những ảnh hưởng về mặt tinh thần cũng như chất lượng cuộc sống thì khó có thể định đoạt được.

Nguyên nhân bị rò hậu môn

  • Nguyên nhân rò hậu môn do sự hình thành là do người bệnh bị apxe hậu môn nhưng không chữa trị kịp thời và dứt điểm chính vì vậy đã hình thành các đường rò. Sở dĩ người bệnh bị apxe là do bị nhiễm tụ cầu trùng, vi khuẩn… Trong đó các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh rò hậu môn bao gồm không giữ vệ sinh vùng hậu môn, làm các phẫu thuật ở hậu môn không đảm bảo vô trùng, ăn uống không lành mạnh…
  • Nguyên nhân rò hậu môn cũng có thể là do người bệnh bị mắc phải các bệnh lý như apxe hậu môn, bệnh Crohn, ung thư hậu môn trực tràng, bị dị vật vùng hậu môn và tầng sinh môn… nhưng không được phát hiện và điều trị kịp thời. Để tránh xa căn bệnh phiền toái ở hậu môn trực tràng này thì các bạn cần phải tránh xa các nguyên nhân rò hậu môn trên đây, tức là các bạn cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Trong trường hợp không may bị mắc phải một trong các bệnh lý trên thì cần đi thăm khám và điều trị dứt điểm.

Biểu hiện rò hậu môn như nào

Việc phát hiện sớm biểu hiện rò hậu môn là điều hết sức cần thiết bởi việc phát hiện và điều trị bệnh sớm không những giúp người bệnh tránh được những ảnh hưởng của bệnh rò hậu môn mà còn giúp việc điều trị rò hậu môn đơn giản, nhanh chóng hơn rất nhiều. Vậy bệnh rò hậu môn có dấu hiệu gì?

Triệu chứng rò hậu môn

Dấu hiệu rò hậu môn

  • Thường thấy sau một thời gian ổ apxe quanh hậu môn tự vỡ, vết thương tự liền lại được nhưng để lại một lỗ đóng vẩy khô thỉnh thoảng chảy mủ xanh hoặc dịch màu vàng, có mùi hôi, hiện tượng này tái phát nhiều lần.
  • Đôi khi thấy ngứa hay xì hơi qua lỗ rò
  • Kiểm tra chỗ cứng chắc, ấn vào đau, khám hậu môn có thể thấy lỗ rò trong.
  • Người bệnh thường phát hiện ở quần lót có thấy các vết dịch màu vàng, đôi khi có lẫn cả máu hồng, quần cọ xát vào vết rò sẽ bị ngứa hay bị đau.
  • Đi đại tiện thấy khó hoặc đôi khi phân sẽ bị rò ra ngoài qua các lỗ rò này khiến người bệnh mất tự tin vào cơ thể...
  • Ngoài ra người bệnh thi thoảng sẽ gặp phải những cơn sốt nhẹ không đáng kể.

Nếu có các biểu hiện giống với biểu hiện rò hậu môn trên đây thì các bạn nên nhanh chóng đi đến các địa chỉ y tế chuyên khoa uy tín thăm khám để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Tác hại của rò hậu môn đến sức khỏe

Tác hại của bệnh rò hậu môn đầu tiên khi giai đoạn nặng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Cụ thể:

  • Tác hại của bệnh rò hậu môn cho đời sống sinh hoạt: Do bệnh rò hậu môn gây nhiễm trùng, chảy mủ nên khiến người bệnh đau đớn và khó khăn trong việc đứng, ngồi, thậm chí nhiều người còn rơi vào tình trạng đứng ngồi không yên.

  • Tác hại của bệnh rò hậu môn cho sức khỏe: Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, bệnh rò hậu môn còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh bởi tình tràng chảy mủ có thể dẫn tới tình trạng, viêm nhiễm cho toàn vùng hậu môn. Nếu để tình trạng rò hậu môn kéo dài sẽ hình thành nhiều đường rò phức tạp từ đó có thể dẫn tới rò trực tràng niệu đạo, rò trực tràng âm đạo, thậm chí bệnh có thể biến chứng thành ung thư.

Cách chữa rò hậu môn hiệu quả

  • Cách chữa rò hậu môn hiệu quả nhất hiện nay đó là sử dụng phương pháp ngoại khoa (phẫu thuật). Việc phẫu thuật rò hậu môn là rất cần thiết bởi chỉ có cách cắt hoặc xẻ mới có thể mở được những đường rò bị nhiễm trùng. Phải điều trị bệnh rò hậu môn từ trong ra ngoài mới có thể tránh được tình trạng tạo mủ ở bên trong.
  • Sau khi phẫu thuật rò hậu môn thì người bệnh cần hết sức chú ý đến việc vệ sinh thân thể, nhất là vùng phẫu thuật, tránh mặc quần chật và có chất niệu nilong, tăng cường ăn uống để nâng cao sức khỏe…

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về bệnh rò hậu môn để từ đó có biện pháp phòng tránh kịp thời. Nếu nghi ngờ mình có biểu hiện rò hậu môn các bạn có thể đến trực tiếp địa phòng khám đa khoa Thái Hà 11 Thái Hà - Trung Liệt- Đống Đa - Hà Nội

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám