• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Tìm hiểu bệnh đại tiện khó

Nguyên nhân gây đại tiện khó và cách phòng tránh
Điểm trung bình: 4.2 / 10 ( 107 lượt đánh giá )

Đại tiện khó xuất hiện rất nhiều người, mọi người vẫn gọi chung là bị táo bón. Tuy nhiên, có lẽ vì chứng bệnh quá phổ biến nên người bệnh vẫn bàng quan với tình trạng bệnh của mình. Nhưng họ lại vô tâm không biết rằng, đại tiện khó là biểu hiện của rất nhiều bệnh nguy hiểm.

Để giúp mọi người tìm hiểu rõ hơn về đại tiện khó, phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ cùng các bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh, điều trị bệnh đại tiện khó.

Đại tiện khó

Nguyên nhân gây đại tiện khó?

Đại tiện khó do táo bón

Khi xuất hiện triệu chứng đi đại tiện khó, nguyên nhân đầu tiên mà ai cũng sẽ nghĩ đến đó là bị táo bón. Đặc điểm của bệnh nhân bị táo bón đó là phân khô, cứng nên rất khó đi ra ngoài, gây đâu rát mỗi lần đi đại tiện.

Người mắc bệnh táo bón, trung bình chỉ đi đại tiện 1 - 2 lần/tuần.

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng đi táo bón là do ăn nhiều đồ ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ... Chỉ cần cải thiện thói quen sinh hoạt và ăn những đồ mát như rau xanh sẽ cải thiện được tình trạng bệnh.

Đại tiện khó do trĩ

Đại tiện khó cũng là một trong những biểu hiện của người bị bệnh trĩ. Những người bị táo bón hoặc tiêu chảy phải đi vệ sinh liên tục, đặc biệt là người bị táo bón phải ngồi dặn hàng giờ để ép phân đi ra ngoài. Đây chính là nguyên nhân khiến cho các tĩnh mạch, thành ruột bị tổn thương gây áp lực lên vùng xương chậu, vùng hậu môn. Khi các tĩnh mạch bị dãn ra, dồn xuống thành các cục thịt dư thừa nằm bên ngoài hậu môn gây ảnh hưởng đến việc đào thải phân ra ngoài.

Mắc các bệnh về đại tràng

Một số bệnh như viêm túi thừa đại tràng, viêm kết tràng, bệnh kết tràng bẩm sinh. Đây là nguyên nhân gây hiện tượng bị co thắt đại tràng, vận động bất thường, phần không thể xuống dưới được gây ra biểu hiện đại tiện khó. Ngoài ra, còn có các bệnh như u ung thư trực tràng, áp xe hậu môn, nứt kẽ hậu môn,...làm thu nhỏ trực tràng gây đại tiện khó.

Xuất hiện u đường ruột lành tính hoặc ác tính

Các khối u lành tính hoặc ác tính xuất hiện trong ổ bụng, đường ruột, thu hẹp đường ruột là nguyên nhân phân khó thoát ra ngoài. Một số trường hợp khác gây bệnh đại tiện khó cũng có thể do bị co thắt trực tràng, dính ruột, xuất hiện khối u trong ổ bụng hoặc mang thai.... gây cản trở sự di chuyển của phân khiến phân ở lại đường ruột lâu ngày gây đại tiện khó.

Thói quen sinh hoạt không hợp lý

Thường xuyên sử dụng các món ăn cay, nóng hoặc đồ nhiều dầu mỡ là nguyên nhân gây ra chứng khó tiêu, đầy hơi. Đồng thời những chất cay , nóng đi vào gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, phân bị khô khó đi ra ngoài. Thói quen nhịn đại tiện thường xuyên trong thời gian dài sẽ khiến cho phân bị cứng lại, khiến đường ruột trở nên mẫn cảm dẫn đến khó đại tiện.

Stress

Cuộc sống, công việc, quan hệ - giao tiếp xã hội ... căng thẳng, áp lực. Những yếu tố này xuất hiện là nguyên nhân khiến cho hệ thần kinh phải chịu nhiều kích thích, mệt mỏi làm mất cảm giác buồn đi đại tiện gây đại tiện khó.

Ảnh hưởng do thuốc

Thành phần trong một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh khiến cho phân bị khô cứng, ức chế khả năng co bóp của đường ruột, tạo điều kiện cho chứng đại tiện khó xuất hiện.

Cách phòng tránh bệnh đại tiện khó

Căn cứ vào nguyên nhân bệnh táo bón xuất hiện, chúng tôi sẽ chia sẽ với các bạn một số cách để phòng tránh bệnh đại tiện khó:

Khẩu phần ăn hợp lý: Trong bữa cơm nên bổ sung nhiều chất xơ, hạn chế ăn nhiều những món ăn cay, nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, các chất kích thích như bia, rượu… tránh các loại quả trái xanh và chua.

Bổ sung thêm năng lượng mỗi ngày:  2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Các chất vitamin B trong rau xanh, ngô, ngũ cốc,… có tác dụng thúc đấy nhu động ruột, tiết dịch tiêu hóa rất tốt cho bài tiết.

Tập luyện thế dục thể thao thường xuyên: Rèn luyện thể dục thể thao hợp lý giúp cho cơ thể khỏa mạnh, tăng cường sinh lực. Luyện tập ở nhiều ở vùng cơ vụng, xương chậu sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa, đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

Hình thành thói quen đi vệ sinh hợp lý: Loại bỏ những thói quen không tốt cho việc đi đại tiện như: đọc truyện – sách, báo, nghịch điện thoại, chơi game… khi đi đại tiện.  Thời gian đi đại tiện chỉ nên kéo dài trong khoảng từ 5 – 10 phút.

Cách điều trị bệnh đại tiện khó

Đại tiện khó là biểu hiện của nhiều bệnh đặc biệt và khó chữa. Vì vậy, nếu hiện tượng đại tiện khó hay còn gọi là táo bón xuất hiện trong thời gian dài, tốt nhất hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa, uy tín để làm xét nghiệm kiểm tra tình hình sức khỏe, tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh đi đại tiện khó để có phương hướng điều trị thích hợp.

Bệnh táo bón kéo dài, không được điều trị sớm là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh nguy hiểm và khó chữa như: Trĩ (Trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ tổng hợp), Nứt kẽ hậu môn, thoát vị thành bụng, … Mọi thông tin cần tư vấn, bạn có thể nhấp chuột vào khung tư vấn để được giải đáp nhanh chóng.

Bác sĩ tư vấn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám