• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Ngứa hậu môn là gì? Nguyên nhân, cách điều trị

Ngứa hậu môn là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Điểm trung bình: 4.4 / 10 ( 94 lượt đánh giá )

Ngứa hậu môn là hiện tượng mọi người gặp ít nhất một lần trong đời, không kể nam hay nữ. Nhiều người thường hay chủ quan khi ngứa hậu môn, khi ngứa họ thường gãi chứ không hiểu được nguyên nhân xuất phát từ đâu khiến bệnh nặng thêm. Vậy nguyên nhân ngứa hậu môn là gì? Cách điều trị ngứa hậu môn.

Ngứa hậu môn là gì?

Ngứa hậu môn là tình trạng hậu môn bị ngứa tại vùng da xung quanh hậu môn. Mức độ ngứa sẽ tăng dần lên nếu không có biện pháp khắc phục, điều trị sớm. Khi ở giai đoạn nặng, vết ngứa sẽ lan dần sang một số vùng da khác như bìu, môi âm hộ.. và kèm theo nóng rát.

Hiện tượng ngứa hậu môn

Hiện tượng ngứa ngáy kéo dài làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt, gây mất tự tin cũng như sức khỏe của người bệnh. Do đó việc nhanh chóng tìm ra nguyên nhân là giải pháp tốt nhất ngay lúc này.  

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Việc xác định rõ nguyên nhân do đâu sẽ giúp bệnh được điều trị triệt để, tiết kiệm thời gian, bảo vệ sức khỏe. Sau đây, các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn liệt kê những nguyên nhân phổ biến sau:

Nhóm nguyên nhân do sinh lý

Do dị ứng hóa chất: Các vùng da xung quanh hậu môn thường mỏng, và nhạy cảm hơn so với các vùng da khác. Khi tiếp xúc với dung dịch vệ sinh, sữa tắm hay xà phòng không phù hợp đều có khả năng bị kích ứng, ngứa ngáy tại khu vực hậu môn.

Ngứa hậu môn do giun kim: Giun kim là một loại ký sinh ở người, thông thường vào ban đêm nó sẽ bò ra ngoài lỗ hậu môn để đẻ trừng. Điều này lý giải tại sao nhiều người thường thấy ngứa ngáy vùng hậu môn vào ban đêm.

Do vệ sinh không sạch sẽ: Hậu môn là bộ phận nhạy cảm, vi khuẩn thường trú ngụ tại đây. Vùng da này nếu không được vệ sinh đúng cách hay vệ sinh qua loa không sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ngứa.

Do tác dụng phụ của một số loại thuốc: Nếu bạn sử dụng thuốc nhuận tràng quá liều hoặc kém chất lượng cũng có thể dẫn đến tiêu chảy, hậu môn bị kích ứng ngứa ngáy theo. Thuốc được đưa vào hậu môn để điều trị bệnh trĩ cũng có khả năng làm kích ứng vùng da hậu môn, gây viêm da.

Do ăn một số thực phẩm không phù hợp: Ăn một số thực phẩm cay nóng, có tính kích thích như rượu bia, cà phê… có thể kích thích lên hậu môn khi đi qua ruột già sau đó gây ngứa hậu môn.

Do nhiễm nấm: Nấm thích sống ở vùng ẩm ướt, tối tắm như hậu môn, vùng kín của người. Nấm gây bệnh và phát triển mạnh khi gặp điều kiện thích hợp, chúng gây ngứa ngáy khó chịu hết sức.

Do tiêu chảy: Tiêu chảy là hiện tượng đi ngoài liên tục, đi phân lỏng loãng kèm theo máu mủ, cùng các thức ăn chưa tiêu hóa hết. Những người bị tiêu chảy kéo dài gây ngứa hậu môn.

Do rối loạn da: Một số người bị bệnh vẩy nến, eczema, tăng tiết bã nhờn… cũng có khả năng bị ngứa hậu môn xung quanh các vùng da tại đó.

Nguyên nhân do bệnh lý:

Nứt kẽ hậu môn: Nguyên nhân chính của nứt kẽ hậu môn là táo bón kéo dài khiến bệnh nhân phải dùng sức để rặn mạnh mỗi lần đi đại tiện. Chính việc rặn do táo bón khiến hậu môn bị nứt ra đau đớn, chảy máu sau đó là ngứa.

Do bệnh trĩ: Bệnh trĩ có biểu hiện phổ biến là gây ngứa bởi các búi trĩ khi thò ra ngoài hậu môn sẽ chảy dịch, luôn trong tình trạng ẩm ướt gây ngứa vùng da xung quanh hậu môn.

Do rò hậu môn: Bệnh nhân khi bị rò hậu môn sẽ có biểu hiện ngứa ngáy do mủ chảy ra từ lỗ rò và đường hậu môn, từ đó khiến hậu môn luôn ở trong trạng thái ẩm ướt, khó chịu.

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng gây ngứa hậu môn. Để xác định chính xác, bạn cần tìm cơ sở khám trĩ uy tín, các bác sĩ sẽ tiến hành kiếm tra và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu bạn ở Hà Nội hoặc các khu vực lân cận, có thể tham khảo ngay phòng khám Thái Hà – Địa chỉ chuyên khám và điều trị các bệnh hậu môn trực tràng. Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm kết hợp với phương pháp điều trị hiện đại sẽ giúp bệnh nhân đẩy lùi bệnh tật, lấy lại sức khỏe.

Cách điều trị ngứa hậu môn hiệu quả

Ngứa hậu môn do nhiều nguyên nhân gây ra. Muốn điều trị triệt để trước hết người bệnh cần xác định nguyên nhân gây ngứa để từ đó có cách điều trị hiệu quả nhất.

Nếu như ngứa hậu môn do sinh lý như dị ứng xà phòng hóa chất, vệ sinh kém, ăn thực phẩm không phù hợp thì:

  • Trước hết nên ngưng sử dụng các đồ có hóa chất như xà phòng, dung dịch vệ sinh, vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, mặc thoáng mát không gò bó.
  • Rửa hậu môn sau khi đi vệ sinh sau đó dùng khăn mềm để lau khô hậu môn.
  • Thay quần lót hằng ngày, sử dụng loại quần có độ thấm hút tốt.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý.
  • Khi ngứa hậu môn, cố gắng chịu đựng không được gãi bởi gãi sẽ làm tổn thương vùng da tại hậu môn gây viêm loét, rát, viêm nhiễm.

Sử dụng thuốc điều trị ngứa hậu môn

Thuốc chữa ngứa hậu môn còn phụ thuộc vào mức độ bệnh và nguyên nhân gây ngứa. Bạn có thể sử dụng thuốc bôi hoặc thuốc uống. Các loại thuốc kê đều có tác dụng ức chế vi khuẩn, giảm ngứa.

Bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc uống khi chưa biết nguyên nhân gây bệnh ngứa hậu môn. Tự ý sử dụng thuốc tại nhà gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Điều trị ngoại khoa

Nếu như ngứa do các bệnh lý gây ra như bệnh trĩ, bệnh xáp xe hậu môn hay rò hậu môn đều được điều trị bằng kỹ thuật công nghệ cao tiên tiến, kỹ thuật xâm lấn tối thiểu được nhập khẩu từ nước ngoài giúp điều trị bệnh hiệu quả.

Trên đây là những điều cần biết về ngứa hậu môn và cách điều trị. Nếu còn thắc mắc nào về ngứa hậu môn các bạn có thể kích chuột vào ô tư vấn để được hướng dẫn cụ thể chi tiết từ bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ tư vấn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám